Cao tốc tỷ USD Gia Nghĩa – Chơn Thành đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư theo phương thức PPP với quy mô 4 làn xe, tốc độ tối đa 120km/h.
Sáng 28/6, tại kỳ họp lần thứ 7, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).
Kết quả, có 464 đại biểu (chiếm 95,47%) đã tán thành thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án trên.
Theo báo cáo tiếp thu, chỉnh lý và giải trình về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành, về quy mô đầu tư, Chính phủ đã điều chỉnh dự thảo Nghị quyết theo hướng đầu tư đồng bộ toàn dự án theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh và sử dụng chi phí dự phòng của dự án bảo đảm không làm tăng sơ bộ tổng mức đầu tư dự án.
Về phương thức đầu tư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng trong bối cảnh nguồn lực nhà nước hiện nay còn khó khăn, để đáp ứng nhu cầu cấp bách của dự án thì việc đầu tư theo phương thức PPP là phù hợp.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết theo phương án tài chính của dự án, ngân sách nhà nước hỗ trợ là 12.770 tỷ đồng (chiếm 50% tổng mức đầu tư dự án) thì dự án bảo đảm khả năng thu hồi vốn và lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Sơ bộ thời gian thu phí hoàn vốn của dự án không quá dài, cơ bản tương đồng với thời gian thu phí hoàn vốn của 3 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020 đã đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thành công và bắt đầu đưa vào khai thác sử dụng.
Bên cạnh đó, dự án sẽ được áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu giúp giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư, tổ chức tín dụng. Đồng thời, hiện nay chưa đủ cơ sở để đánh giá dự án không khả thi.
Về tiến độ hoàn thành, chất lượng của dự án, Chính phủ đã điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027 để bảo đảm tính khả thi cho dự án.
Liên quan đến việc tác động của dự án đến các dự án giao thông BOT song hành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo báo cáo của Chính phủ, đánh giá sơ bộ, việc đầu tư cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ kéo dài thời gian thu phí của 2 dự án BOT trên Quốc lộ 14 khoảng từ 5 – 6 năm.
“Sau khi dự án đưa vào khai thác sử dụng mới đủ cơ sở đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng của dự án đến 2 dự án BOT song hành này, từ đó có cơ sở đề xuất các giải pháp phù hợp, theo hướng: kéo dài thời gian thu phí của các dự án BOT nhằm bảo đảm hoàn vốn và lợi nhuận theo hợp đồng đã ký hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét các giải pháp phù hợp khác nhằm bảo đảm hiệu quả tài chính cho dự án”, báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành dài 128,8km, có điểm đầu giao với đường đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) tại Km1915 + 900, thuộc địa phận huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông. Điểm cuối kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa, thuộc địa phận thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Nông khoảng 27,8km, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Phước khoảng 99km và khoảng 2km đoạn kết nối từ nút giao cao tốc TP. HCM – Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa.
Chính phủ kiến nghị thực hiện phân kỳ đầu tư dự án. Giai đoạn I, tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 – 120 km/giờ tùy thuộc vào điều kiện địa hình; bề rộng nền đường 24,75m (riêng đoạn qua thành phố Đồng Xoài nền đường rộng 25,5m); giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được duyệt (6 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường 32,2m).
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 25.540 tỷ đồng được đầu tư bằng ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và vốn do nhà đầu tư thu xếp, trong đó vốn ngân sách nhà nước 12.770 tỷ đồng, gồm ngân sách trung ương khoảng 10.536,5 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 2.233,5 tỷ đồng; vốn do nhà đầu tư thu xếp khoảng 12.770 tỷ đồng.
Anh Hùng / Vietnamfinance