VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Mở rộng cơ hội xuất khẩu thương mại điện tử cho các ngành hàng tiềm năng Việt Nam

Thứ Sáu, 24/05/2024 - 23:12

Khép lại sự kiện tại Hà Nội, hôm nay, Hội nghị TMĐT xuyên biên giới Amazon 2024 với chủ đề “Tinh hoa hàng Việt – Cất cánh toàn cầu” chính thức đến với TP. HCM. Sự kiện do Amazon Global Selling Việt Nam đồng tổ chức với Cục TMĐT và Kinh tế số (iDEA) – Bộ Công thương, đánh dấu cột mốc kỷ niệm 5 năm Amazon Global Selling tại Việt Nam.

Tại sự kiện trọng điểm này, Amazon Global Selling công bố các xu hướng nổi bật định hình bối cảnh xuất khẩu trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Hội nghị cũng cung cấp các thông tin đáng chú ý về tình hình tăng trưởng kinh doanh, tốc độ mở rộng toàn cầu, đầu tư phát triển thương hiệu nhanh chóng, và đa dạng hóa danh mục sản phẩm khi kinh doanh toàn cầu với TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam. Đồng thời, công bố top danh mục ngành hàng Made-in-Vietnam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon trong 5 năm qua. Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra phiên tọa đàm xoay quanh sáng kiến “Liên kết ngành nghề – Tăng trưởng cùng TMĐT Xuyên biên giới”, định hướng mở rộng triển vọng xuất khẩu qua TMĐT của Việt Nam cho các nhóm ngành hàng đang bứt tốc.

Hội nghị có sự hiện diện của đại diện các cơ quan chính phủ, tổ chức, hiệp hội ngành hàng, các nhà cung cấp dịch vụ, các doanh nghiệp, đơn vị, doanh nhân quan tâm về xuất khẩu trực tuyến.

Image6 1 1

Hình 1. Hội nghị TMĐT xuyên biên giới 2024 khai mạc tại TP. HCM, kích hoạt sáng kiến “Liên kết Ngành nghề” với sự tham dự của bà Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó Cục trưởng, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương; Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số); Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh; Ông Phùng Quốc Mẫn – Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA); cùng lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cho biết: “Sở hữu kinh nghiệm sản xuất, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, và nhiều ngành hàng xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam liên tục mang đến những sản phẩm chất lượng, độc đáo, góp phần mở rộng lựa chọn sản phẩm cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới. Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của Việt Nam và sẽ tiếp tục triển khai các sáng kiến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng danh mục ngành hàng, xây dựng thương hiệu và kinh doanh toàn cầu. Với nỗ lực chung tay của các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành hàng cùng Amazon Global Selling Việt Nam – kỳ vọng sẽ góp phần tạo lực đẩy đưa TMĐT xuyên biên giới trở thành sức bật cho nền kinh tế số Việt Nam”.

Các sản phẩm Made-in-Vietnam cất cánh qua xuất khẩu trực tuyến trong nửa thập kỷ qua

Theo Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu 2022: Cơ hội xuất khẩu trực qua TMĐT tại Việt Nam” của Access Partnership, xuất khẩu TMĐT bán lẻ của Việt Nam ước đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Dù vẫn còn nhiều thách thức, xuất khẩu TMĐT của Việt Nam vẫn liên tục cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 5 năm qua, các sản phẩm Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Nhà cửa, Nhà bếp, May mặc và Làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon.

Hình 2. Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Nhà cửa, Nhà bếp, May mặc và Làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon trong 5 năm qua.

Nhu cầu tiêu dùng toàn cầu không ngừng thay đổi mở ra cánh cửa cho một số ngành hàng Made-in-Vietnam tận dụng các xu hướng tiêu dùng mới, chinh phục khách mua quốc tế. Xu hướng trên các danh mục sản phẩm này có thể kể đến như sau: 

  • Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân: Thị hiếu quốc tế ngày càng quan tâm đến các sản phẩm tự nhiên, bền vững; các sản phẩm tập trung vào sức khỏe, chăm sóc toàn diện, đáp ứng nhu cầu self-care (tự chăm sóc bản thân) của người dùng. 
  • Nhà cửa & Nhà bếp: Các sản phẩm gia dụng và nhà cửa độc đáo, thân thiện môi trường, có phong cách thiết kế được ưa chuộng. Người mua hàng thích các sản phẩm nội thất và trang trí nhà cửa có-một-không-hai, hiện đại, tối giản, đảm bảo công năng lẫn thẩm mỹ.
  • May mặc: Các thương hiệu thời trang giá hợp lí, đa năng, linh hoạt, phù hợp đi làm lẫn đi chơi đang là xu thế. Người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm có tính kết hợp cao, ít lỗi thời và chất lượng tốt, bền.
  • Làm đẹp: Khai thác nguồn nguyên liệu tự nhiên đang là xu thế đổi mới của các sản phẩm mỹ phẩm và làm đẹp nói chung. Thị hiếu khách quốc tế đang hướng tới các sản phẩm sáng tạo, hiệu quả cao, ưu tiên các sản phẩm được sản xuất theo phương pháp thân thiện môi trường và không thử nghiệm trên động vật; đồng thời đề cao tinh thần và giá trị địa phương từ các sản phẩm nội địa.

Từ các xu hướng ngành hàng nổi bật này, nếu khai thác đúng cách và hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu qua TMĐT xuyên biên giới, và tăng trưởng thị phần của doanh nghiệp trên trường quốc tế.

Chung tay mở rộng danh mục tiềm năng từ Việt Nam để tăng tốc xuất khẩu trực tuyến

Để nâng cao năng lực TMĐT xuyên biên giới cho các doanh nghiệp Việt Nam, Amazon Global Selling tiếp tục công bố giai đoạn hai của sáng kiến “TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, trong khuôn khổ hợp tác cùng Cục TMĐT và Kinh tế số (iDEA) – Bộ Công thương.

Hình 3. Bà Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó Cục trưởng, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương tham dự sự kiện & kích hoạt sáng kiến “Liên kết Ngành nghề” để trang bị cho doanh nghiệp Việt Nam các kỹ năng thực tế để mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu.

Với nỗ lực mở rộng này, Amazon Global Selling và iDEA đồng triển khai sáng kiến “Liên kết ngành nghề – Tăng trưởng cùng TMĐT Xuyên biên giới”. Chương trình này nhằm hỗ trợ các tổ chức, hiệp hội ngành hàng trọng điểm của Việt Nam, như: Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST); Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS); Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), cùng các Hiệp hội ngành hàng và nhiều tổ chức khác – tiếp cận các kỹ năng, kiến thức, nguồn lực kỹ thuật số, kết nối mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị sản xuất trong nước để hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu trực tuyến.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương chia sẻ: “Sau hai năm triển khai, sáng kiến “TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” đánh dấu những nỗ lực không ngừng nghỉ của Cục TMĐT và Kinh tế số và Amazon Global Selling nhằm hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình kinh doanh toàn cầu. Qua chương trình, chúng tôi đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận các ý tưởng đổi mới và kiến thức chuyên sâu về xây dựng kế hoạch kinh doanh TMĐT xuyên biên giới hiệu quả và tối ưu vận hành kinh doanh trên Amazon. Giai đoạn 2, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn cùng Amazon Global Selling để phát triển các nguồn tài nguyên đào tạo, cập nhật các xu hướng thị trường, từ đó trang bị cho doanh nghiệp các kỹ năng thực tế để vượt qua các rào cản khi mở rộng hoạt động kinh doanh. Cùng nhau, chúng tôi hướng đến mục tiêu chung nhằm tăng cường sự hiện diện của các thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu”.

Tại sự kiện, đại diện Amazon Global Selling, Cục TMĐT và Kinh tế số, các hiệp hội ngành hàng chủ lực cùng các doanh nghiệp trong nước đã tham gia một phiên tọa đàm thảo luận và tham vấn các sáng kiến nhằm mở rộng tiềm năng các nhóm danh mục sản phẩm, ngành hàng Made-in-Vietnam trên thị trường quốc tế. Các diễn giả cũng thảo luận sôi nổi về cách thức nâng cao mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp trong nước để xuất khẩu TMĐT thành công.

Hình 4. Tọa đàm mở rộng cơ hội xuất khẩu TMĐT cho các ngành hàng tiềm năng Việt Nam với sự tham dự của Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số); Ông Phùng Quốc Mẫn – Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA); Lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết: “Trong năm 2023, tác động của tình hình suy giảm kinh tế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành gỗ Việt khiến cho cầu tiêu dùng đồ gỗ giảm mạnh. Kết quả là kim ngạch xuất khẩu gỗ & các sản phẩm gỗ của Việt Nam giảm 15,9% so với 2022, chỉ đạt 13,18 tỷ USD. Phân khúc thị trường xuất khẩu truyền thống đã và đang gặp nhiều thách thức do tăng trưởng kinh tế toàn cầu thấp, tiêu dùng suy yếu, hàng rào bảo hộ gia tăng, nhiều quốc gia tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt. Trong khi đó, doanh số TMĐT nội thất và thủ công mỹ nghệ vẫn tăng trưởng vượt bậc. 

Tuy nhiên, mức độ tham gia xuất khẩu qua TMĐT của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế khi phần lớn doanh nghiệp chủ yếu gia công theo đơn hàng và mẫu mã của các nhà phân phối nước ngoài. Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệu; sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường. Để thúc đẩy sản phẩm gỗ nội thất Việt vươn tầm thế giới thông qua TMĐT, các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu sản phẩm phù hợp thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt cần đầu tư nâng cao năng lực vận hành khi tham gia TMĐT xuyên biên giới nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của thị trường tiêu dùng quốc tế.”

A person holding a microphone

Description automatically generated

Hình 5. Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) chia sẻ tại tọa đàm.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), khẳng định: “Là mũi nhọn xuất khẩu song hàng chục năm qua, dệt may Việt vẫn tồn tại nhiều thách thức từ việc đầu ra phụ thuộc quá nhiều vào đối tác xuất khẩu; chưa được khách hàng biết đến rộng rãi do phần lớn sản phẩm gia công để xuất khẩu cho thương hiệu bán lẻ nước ngoài. Tham gia TMĐT xuyên biên giới là cơ hội tốt để doanh nghiệp dệt may Việt Nam xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, Việt Nam có ưu thế cạnh tranh về giá cả khi là nước trực tiếp sản xuất, kỹ thuật tay nghề và chất lượng sản phẩm được các nhà nhập nhập khẩu đánh giá tốt. Tuy nhiên, để tiếp cận với thị trường có tính cạnh tranh cao như Mỹ hay châu Âu sẽ còn rất nhiều khó khăn cần giải quyết.

Sự hỗ trợ toàn diện từ Amazon Global Selling là vô cùng quan trọng, cho phép các doanh nghiệp trong nước không chỉ tháo gỡ các nút thắt về vận hành và công nghệ, mà còn được cung cấp các kiến thức cần thiết để quản lý TMĐT xuyên biên giới hiệu quả. Từ đây, các doanh nghiệp có thể tập trung mang đến những sản phẩm với chất lượng xuất sắc và xây dựng thương hiệu may mặc Việt mạnh mẽ, được công nhận trên toàn cầu”.

Các sáng kiến và nỗ lực nhiều mặt trên là một phần trong lộ trình phát triển TMĐT xuyên biên giới bền vững của Amazon Global Selling, với bốn trọng tâm chiến lược gồm:

  1. Ươm mầm nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho Việt Nam: Tăng cường các chương trình giáo dục và nâng cao kỹ năng kỹ thuật số để phát triển đội ngũ nhân lực và lãnh đạo cho ngành TMĐT xuyên biên giới.
  2. Thúc đẩy nhà cung cấp dịch vụ TMĐT xuyên biên giới bằng cách mở rộng và tăng cường năng lực cho các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành thuộc các lĩnh vực khác nhau để hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trong nước hơn.
  3. Kết nối và tăng cường nội lực cho sản xuất trong nước: Tạo điều kiện mở rộng các sản phẩm Made-in-Vietnam, nhất là sản phẩm từ các nhóm hàng lợi thế trên các kênh thương mại toàn cầu.
  4. Quảng bá thương hiệu Việt trên toàn cầu: Khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường hiện diện và giá trị thương hiệu trên trường quốc tế. 

Chính thức có mặt tại Việt Nam năm 2019, Amazon Global Selling cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương mở rộng hoạt động TMĐT xuyên biên giới. Trong đó, Amazon tập trung trao quyền, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế và quảng bá, đưa các thương hiệu Việt Nam cất cánh toàn cầu.

Bảo Quyên / Thị Trường Giao Dịch

Related Posts

Bien Dong Tai Sacombank Truoc Khi Bau Thuy Lam Quyen Tong Giam Doc 2
Kinh doanh

Biến động tại Sacombank trước khi bầu Thụy làm quyền Tổng giám đốc

Nhom Vingroup Va Ngan Hang Lay Lai Vi The Vn Index Vuot 1 780 Diem 2
Kinh doanh

Nhóm Vingroup và ngân hàng lấy lại vị thế, VN-Index vượt 1.780 điểm

Ong Le Minh Tuan Tong Giam Doc Cong Ty Vissan 1 1
Kinh doanh

Vissan xác lập cú hat-trick giải thưởng Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025

Vang 5 0532 1
Kinh doanh

Thị trường vàng 2025: Biến động chưa từng có và quyết định tái cấu trúc

Phat Hien Tren 10 Tan Ca Khoai Chua Chat Bao Quan Cuc Doc 2
Kinh doanh

Phát hiện trên 10 tấn cá khoai chứa chất bảo quản cực độc

Balogkt 300 1 1
Kinh doanh

IPP Travel Retail mở rộng hệ sinh thái, nâng tầm trải nghiệm khách hàng tại sân bay Đà Nẵng

Ty Phu Pham Nhat Vuong Cmos 1
Kinh doanh

Vượt Jack Ma, tỷ phú Phạm Nhật Vượng giàu thứ 71 thế giới, thứ 2 Đông Nam Á

Sabibeco So Huu 6 Nha May Voi Tong Cong Suat Dat 06 Ty Litnam 1 2
Kinh doanh

M&A hàng tiêu dùng nhanh:  Xu hướng tái cấu trúc và bài học từ thương vụ SABECO – SABIBECO

Co Phieu Nhom Vingroup Dan Dat Vn Index Tang 22 Diem Va Vuot Moc 1770 2
Kinh doanh

Cổ phiếu nhóm Vingroup dẫn dắt VN-Index tăng 22 điểm và vượt mốc 1770

Tin cập nhật

Dvhc 17446495711172084699919 1751239262242900021925 175773996516061060144 20250914143628 2
Đời sống

Phó Chủ tịch Quốc hội: Chưa có chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính trong những năm tới

Bo Noi Vu De Xuat Hoan Doi Ngay Lam Viec De Nghi Tet Duong Lich 4 Ngay 1
Đời sống

Bộ Nội vụ đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Bien Dong Tai Sacombank Truoc Khi Bau Thuy Lam Quyen Tong Giam Doc 2
Kinh doanh

Biến động tại Sacombank trước khi bầu Thụy làm quyền Tổng giám đốc

Nhom Vingroup Va Ngan Hang Lay Lai Vi The Vn Index Vuot 1 780 Diem 2
Kinh doanh

Nhóm Vingroup và ngân hàng lấy lại vị thế, VN-Index vượt 1.780 điểm

Booking.com Taste Of Home Asia Pacific Image 5 Batch 300 1 2
Du lịch

Booking.com gợi ý các điểm đến lưu trú phù hợp cho trải nghiệm ẩm thực mùa du lịch cuối năm

Ong Le Minh Tuan Tong Giam Doc Cong Ty Vissan 1 1
Kinh doanh

Vissan xác lập cú hat-trick giải thưởng Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025

R Ngoc Son Den Xem Ngoc Thao Dien 1 2
Âm nhạc

Ngọc Sơn xem Ngọc Thảo như con ruột, tặng 5000 Euro mừng trưởng thành

Vang 5 0532 1
Kinh doanh

Thị trường vàng 2025: Biến động chưa từng có và quyết định tái cấu trúc

Phat Hien Tren 10 Tan Ca Khoai Chua Chat Bao Quan Cuc Doc 2
Kinh doanh

Phát hiện trên 10 tấn cá khoai chứa chất bảo quản cực độc

Balogkt 300 1 1
Kinh doanh

IPP Travel Retail mở rộng hệ sinh thái, nâng tầm trải nghiệm khách hàng tại sân bay Đà Nẵng

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily