Các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới vừa được Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị nâng tốc độ tối đa từ 80km/h lên 90km/h.
Ảnh minh hoạ.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tổ chức cắm biển tốc độ tối đa cho phép trên đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên).
Theo đó, từ cuối tháng 12/2023 đến nay, trên cơ sở các chỉ đạo của Bộ GTVT, đề xuất của các đơn vị, lãnh đạo Cục Đường bộ cho biết, hiện đã có 4 đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới được khai thác với vận tốc tối đa từ 80km/h lên 90km/h gồm: cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu; Mỹ Thuận – Cần Thơ; Trung Lương – Mỹ Thuận; Tuyên Quang – Phú Thọ.
Theo báo cáo của các Ban Quản lý dự án, hiện Sở GTVT đang quản lý các tuyến cao tốc nêu trên sau thời gian khai thác, theo dõi thì bước đầu giao thông ổn định.
Để đảm bảo tính đồng nhất, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan quản lý các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có quy mô tương đồng, có dải phân cách cứng phân chia hai chiều xe chạy được khai thác với vận tốc tối đa là 90km/h; tăng cường các điều kiện, biện pháp bảo đảm giao thông trên tuyến.
Quá trình khai thác, sử dụng, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị quản lý khai thác tiếp tục theo dõi về tổ chức giao thông, tình hình ATGT trên tuyến để kịp thời phát hiện các tồn tại, bất cập, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh tốc độ khai thác, phương án tổ chức giao thông cho phù hợp nhằm đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.
Các Ban quản lý dự án, các cục, chủ đầu tư các dự án phân kỳ đầu tư đường cao tốc đầu tư bổ sung hoàn chỉnh để tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS) tại Đề án xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Mới đây, trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Kiên Giang về quy định tốc độ trên đường cao tốc, Bộ GTVT cho biết đối với các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư (có 2 làn xe một chiều và làn dừng xe khẩn cấp không liên tục đang khai thác với vận tốc 80km/h), Bộ đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, hoàn thiện các điều kiện kỹ thuật của dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư, chủ động điều chỉnh phương án tổ chức giao thông hoặc các giải pháp kỹ thuật cần thiết (biển báo, vạch sơn …) đáp ứng việc nâng tốc độ khai thác.
Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của cử tri về sự cần thiết xem xét nâng tốc độ khai thác tối đa của các tuyến cao tốc 4 làn xe đầu tư phân kỳ lên 90km/h để nâng cao năng lực khai thác, hiệu quả đầu tư đường cao tốc tại Việt Nam trong điều kiện hiện nay.
Trong thời gian vừa qua, qua rà soát thực tế một số tuyến đường đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận khai thác với vận tốc 90km/h như: cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo nâng tốc độ tối đa từ 80km/h lên 90km/h với ôtô con, ôtô đến 30 chỗ và xe tải đến 3,5 tấn trên 9 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế (còn gọi là cao tốc 4 làn xe hạn chế) gồm cao tốc Lào Cai – Kim Thành (cuối cao tốc Nội Bài-Lào Cai), Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Tiểu An / Vietnamfinance