- 750S là mẫu xe thương mại có trọng lượng nhẹ nhất và mạnh mẽ nhất của McLaren, với tỷ lệ công suất trên trọng lượng dẫn đầu phân khúc là 587 PS/tonne (cho phiên bản Coupe tại trọng lượng khô nhẹ nhất) – nhiều hơn 22PS so với đối thủ cạnh tranh gần nhất.
- Siêu xe sở hữu hệ truyền động sau mới và động cơ V8 mới này đưa những đặc tính nổi bật của “người tiền nhiệm” lừng danh 720S lên một tầm cao mới.
- So với “người tiền nhiệm”, 750S sở hữu đến 30% thành phần mới hoặc được thay đổi, giúp chiếc siêu xe mạnh mẽ hơn, nhẹ hơn, nhanh hơn và thậm chí mang nhiều sức hút hơn.
- Cấu trúc thân xe liền khối chất liệu sợi carbon là cốt lõi mang đến sự giảm thiểu trọng lượng xe – 750S nhẹ hơn 720S 30kg (DIN) và có trọng lượng khô nhẹ nhất chỉ 1.277 kg, thấp hơn 193 kg so với đối thủ cạnh tranh gần nhất.
- Ghế ngồi kiểu xe đua bọc cợi carbon và bánh xe nhẹ nhất từng được trang bị tiêu chuẩn trên một chiếc McLaren thương mại xản xuất hang loạt cũng là một trong những yếu tố giúp giảm trọng lượng.
- Cấu trúc trần sợi carbon và mui cứng có thể gấp vào (Retractable Hard Top – RHT) làm từ chất liệu composite giúp cho phiên bản Spider chỉ nặng hơn 49kg so với mẫu Coupe.
- Động cơ xăng V8 4.0 lít tăng áp kép có công suất 750 mã lực và mô-men xoắn 800 Nm, hộp số 7 cấp mới với tỷ số điều chỉnh giúp tối ưu hoá khả năng tăng tốc.
- 750S mang đến hiệu suất đáng kinh ngạc: 0 – 100 km/h trong 2,8 giây; 0 – 200 km/h trong 7,2 giây (bản Spider trong 7,3 giây).
- Lực ép mặt đường được tang cường và tính cân bằng khí động học tốt hơn 720S.
- Centre-exit exhaust inspired by McLaren P1™ delivers a new, distinctive crescendo Ống xả đặt ở vị trí trung tâm lấy cảm hứng từ mẫu McLaren P1™ mang đến âm thanh khác biệt mới mẻ.
- Hệ thống treo thuỷ lực liên kết thế hệ mới nhất – PCC III – được giới thiệu trên mẫu 750S có tính năng điều chỉnh bộ tích điện riêng, lò xo và bộ giảm chấn nhẹ mới cũng như thiết kế hình học được điều chỉnh và mang lại sự linh hoạt, cảm giác và phản hồi cao hơn.
- Hệ thống lái hỗi trợ điện – thuỷ lực nổi tiếng của McLaren được cải thiện với tỷ lệ lái nhanh hơn, có máy bơm trợ lực mới giúp mang đến khả năng tinh chỉnh tuyệt vời hơn.
- Hệ thống phanh được nâng cấp mới, là sự kết hợp giữa đĩa phanh chất liệu gốm (ceramic) và kẹp nhanh nguyên khối được thừa hưởng từ hệ thống của McLaren Senna có bộ tăng áp và bơm chân không mới.
- McLaren Hệ thống nâng xe mới vận hành bằng một nút duy nhất giúp nâng đầu xe chỉ trong vòng 4 giây – giảm một nửa thời gian so với mẫu xe tiền nhiệm cũng như nhanh hơn so với bất kỳ mẫu McLaren nào khác.
- 750S sở hữu bộ chia gió phía trước được mở rộng, hốc gió hẹp hơn, lỗ thông hơi bánh sau mới, cánh gió sau chủ động từ chất liệu sợi carbon được kéo dài hơn và bộ cản trước – sau mới.
- Chủ đề nội thất TechLux và Performance mang đến khoang nội thất chất liệu da Nappa toàn bộ hoặc kết hợp giữa Alcantara và da Nappa.
- Các tuỳ chọn nội thất cao cấp bao gồm ghế đua sợi carbon siêu nhẹ và hệ thống âm thanh cao cấp Bowers & Wilkins mới.
- 750S đã chính thức mở đặt hàng từ nhà uỷ quyền của thương hiệu tại Việt Nam với mức giá: Bản 750S Spider – từ 20,999,000,000 đã bao gồm VAT; bản Coupe: – từ 19,999,100,000 đã bao gồm VAT
Với việc ra mắt mẫu xe mới 750S, McLaren xác định một chuẩn mực mới cho hiệu suất trên siêu xe cũng như cảm giác phấn khích cuả người ngồi sau vô-lăng.
Là mẫu xe McLaren thương mại được sản xuất hàng loạt có trọng lượng nhẹ nhất và mạnh mẽ nhất, 750S sở hữu động cơ V8 dẫn động cầu sau – trên cả bản Coupe lẫn Spider – là siêu xe dành cho những người theo chủ nghĩa thuần tuý. Được thiết kế và chế tạo dựa trên việc phân tích tỉ mỉ mẫu xe tiền nhiệm nổi tiếng – 720S, 750S là sự kết hợp những tiến bộ về việc giảm thiểu trọng lượng, sức mạnh hiệu suất, cải thiện tính khí động học và sự xuất sắc của khả năng truyền động để nâng trải nghiệm lái lên tầm cao mới. 750S sở hữu khoảng 30% các bộ phận mới hoặc được thay đổi để mang đến những cải tiến này, đồng thời kết nối và mang đến nhiều cảm xúc hơn cho người cầm lái.
Michael Leiters – CEO của McLaren Automotive – chia sẻ: “Khi bạn sở hữu một chiếc xe được công nhận là chuẩn mực bởi nhiều tay lái, để mang đến những điều cải tiến hơn nữa, bạn phải kiểm tra từng chi tiết và thực sự nỗ lực để nâng tầm cho tiêu chuẩn vốn sẵn có. Đó là những gì chúng tôi đã làm được với chiếc 750S mới này, với trọng lượng nhẹ, hiệu suất động cơ V8 và khả năng truyền động vượt trội kết hợp lại với nhau để mang đến trải nghiệm cầm lái siêu xe đạt tầm cao mới, ở cấp độ kết nối cảm xúc mang đến sự phấn khích thực thụ”.
Với tất cả những chi tiết làm từ sợi carbon và vật liệu giải thiểu trọng lượng, phiên bản Coupe của chiếc xe chỉ nặng 1.277 kg ở điều kiện trọng lượng khô nhẹ nhất, mang đến tỷ lệ công suất trên trọng lượng dẫn đầu phân khúc là 587PS/tonne – nhẹ hơn đáng kể 193 kg so với đối thủ cạnh tranh gần nhất và mang lại lợi thế về công suất trên trọng lượng nhiều hơn 22PS.
Mẫu xe 750S phiên bản Spider cũng được thiết kế hướng đến việc giảm thiểu trọng lượng. Phiên bản có phần mui cứng có thể xếp vào (Retractable Hard Top – RHT), hệ thống bảo vệ chống lật và cấu trúc trần sau được đặt làm riêng cho bộ thân liền khối từ sợi carbon cứng cáp mà không cần gia cố. Tất cả những điều này đều đảm bảo Spider mang hiệu suất trên trọng lượng ấn tượng và dẫn đầu phân khúc với tỷ lệ là 566PS-per-tonne – tại điều kiện khô nhẹ nhất là 1.326 kg.
Cảm giác phấn khích, độ chính xác, linh hoạt và phản hồi phi thường mà 750S mang lại cho người lái được thể hiện rõ ràng ngay cả ở tốc độ thấp chính là yếu tố chủ chốt tạo nên hiệu suất năng động của chiếc xe. Với trọng lượng chỉ 1.389 kg (DIN), nhẹ hơn 30 kg so với 720S chính là một ví dụ rõ ràng cho sự cống hiến hết mình của McLaren hướng đến kỹ thuật giảm nhẹ trọng lượng. Triết lý đổi mới dựa trên hiệu suất được minh chứng qua các tính năng và chi tiết mới. Chẳng hạn như ghế đua bọc sợi carbon trọng lượng nhẹ hơn 17,5 kg so với ghế tiêu chuẩn trên 720S. Bánh xe 10 chấu siêu nhẹ mới là loại nhẹ nhất từng được trang bị tiêu chuẩn trên một chiếc McLaren thương mại – giảm thiểu 13,8 kg. Màn hình thiết bị điều kiển mới cũng nhẹ hơn bản cũ 1,8 kg. Ngay cả phần kính chắn gió cũng nhẹ hơn 1,6 kg.
Động cơ V8 tăng áp kép dụng tích 4.0 lít – cho ra công suất 750 mã lực và mô-men xoa71n 800 Nm – mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ. 750S có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 2,8 giây và 0 – 200 km/h trong 7,2 giây (với bản Spider là 7,3 giây). Khả năng tăng tốc khi vào số được cải thiện bằng cách tối ưu hoá hộp số truyền động và phương thức kiểm soát chế độ kickdown được cải tiến.
Hệ thống treo thuỷ lực liên kết khung gầm chủ động của McLaren – vốn nổi tiếng với việc kết hợp khả năng kiểm soát thân xe cính xác một cách đáng kinh ngạc với việc tuân thủ hành trình ấn tượng – giờ đây thậm chí còn ấn tượng hơn với hệ thống trao PCC III mới. Thế hệ mới này mang đến mức hiệu suất hệ thống trao cao hơn và không thể thiếu trong khả năng vận động vượt trội của 750S.
Lo xo hệ thống treo được thiết kế mềm hơn ở phía trước và cứng cáp hơn ở phía sau so với 720S, cùng với việc tái cấu hình lại những yếu tố thụ động lẫn chủ động của ngăn van được đặt riêng cùng một phương pháp mới để điều chỉnh hệ thống treo, sẽ điều chỉnh các bộ tích năng của thanh chống lần đầu được ứng dụng trên mẫu 750S. Điều này mang đến sự thoải mái khi điều khiển xe, kiểm soát lật, phản hồi đánh lái và cân bằng khi vào cua. Ngoài ra, thiết kế lo xo và van điều tiết mới giúp xe giảm đi 2 kg trọng lượng.
Những thay đổi kết hợp giữa phần cứu và phần mềm trên hệ thống treo PCC III mang đến cho 750S độ rộng lớn hơn so với 720S – vẫn duy trì sự thoải mái của 720S trong khi hiệu suất đường đua sẽ được cải thiện đáng kể.
750S cũng nhanh nhẹn hơn “người tiền nhiệm” với độ bám đường tốt hơn – được hỗ trợ bởi rãnh trước rộng hơn 6 mm và thiết kế hình học mới cho hệ thống treo – và hệ thống lái điện – thuỷ lực của McLaren, được công nhận rộng rãi về độ chính xác và phản hồi rõ ràng, giờ đây có tỉ số đánh lái nhanh hơn và được hỗ trợ bởi bơm trợ lực mới.
Nội thất của 750S là sự kết hợp giữa công nghệ tân tiến với những chất liệu tinh xảo, nhưng điều quan trọng hơn tất cả chính là thiết kế tiếp tục hơn nữa tôn chỉ tập trung vào trải nghiệm cho người lái. Trọng tâm của trải nghiệm lái là những màn hình mới – hiển thị thông tin và các công cụ, với màn hình công cụ gắn kết và di chuyển theo cột vô-lăng. Màn hình tập trung vào người lái này được gắn trong một hộp có những nút điều khiển để lựa chọn các chế độ Hệ thống Truyền động và Xử lý nằm ở mỗi bên, nghĩa là người lái có thể dễ dàng theo tác chuyển đổi giữa các chế độ lái Comfort, Sport và Track Active Dynamic trong khi tay vẫn đặt trên vô-lăng và hoàn toàn tập trung vào việc nhìn đường.
Một công nghệ mới được ra mắt trên 750S là McLaren Control Launcher (MCL) bổ sung thêm một góc theo dõi giao diện xe cho người lái. Được kích hoạt bằng nút bấm của biểu tượng McLaren Speedmark, MCL cho phép người lái cá nhân hoá trải nghiệm lái bằng việc lưu trữ những gợi ý tuỳ chọn lái riêng biệt – đó là các thiết lập ưu thích của người lái về khí động học, thao tác xử lý, hệ thống truyền động và hộp số – và các tuỳ chọn này được kích hoạt lại ngay lập tức chỉ với một nút bấm MCL.
Những người cầm lái cũng sẽ trải nghiệm các tinh năng giải trí mới như Apple CarPlay® và Mà hình thông tin trung tâm mới – nơi hiển thị đồ hoạ phong phú hơn, chi tiết hơn để nâng cao trải nghiệm người lái. Hệ thống camera quan sát phía sau và xung quanh cũng được nâng cấp để mang lại độ rõ nét cao hơn, đi cùng đó là hệ thống nâng gầm trước của 750S diễn ra chỉ trong 4 giây – nhanh hơn so với 10 giây của 720S.
Chiếc xe mang đến nhiều hơn sự kết nối về thể chất lẫn cảm xúc với người lái qua chi tiết điều chỉnh giá đỡ động cơ, cũng như cách bố trí cụm ống xả trung tâm lấy cảm hứng từ McLaren P1™ được điều chỉnh âm thanh để mang đến tiếng động cơ rõ ràng và đanh thép ở tốc độ cao.
Với những ai muốn mang 750S đến những cung đường đua, có thể lựa chọn trang bị nâng cấp với hệ thống phanh theo dõi với đĩa phanh làm từ chất liệu gốm (ceramic) và kẹp phanh nguyên khối thừa hưởng từ hệ thống của McLaren Senna, cùng với đó là bộ trợ lực phanh và bơm chân không mới với công nghệ làm mát kẹt phanh tích hợp từ những mẫu xe đua F1 của thương hiệu. Ghế ngồi thiết kế đua bằng sợi carbon siêu nhẹ mới cũng được sẽ có sẵn dưới dạng tuỳ chọn của khách, và dĩ nhiên không thể thiếu bộ lốp chuyên dụng cho đường đua là Pirelli P ZERO™ Trofeo R với bu-lông làm bằng titan trọng lượng nhẹ.
Vẻ ngoài của 750S được tinh chỉnh so với “người tiền nhiệm” với phần mũi xe thấp hơn, bộ chia gió trước được mở rộng, hốc hút gió hẹp hơn nằm bao quanh cụm đèn pha, khe hút gió và lỗ thông gió đằng sau được thiết kế mới. Chiếc xe cũng mang đến những sửa đổi trong thiết kế khí động học phía sau, với phần đằng sau xe được kéo dài nhằm dẫn luồng không khí tới chi tiết cánh gió sau chủ động làm từ chất liệu sợi carbon đã được nâng lên và kéo dài hơn.
Viền đèn pha sẽ có hai tuỳ chọn, cùng màu với thân xe hoặc ốp sợi carbon. Cản sau và lỗ thông hơi cản trước mới cũng được làm từ vật liệu trọng lượng nhẹ đặc trưng của McLaren.
Cấu trúc khung gầm liền khối bằng sợi carbon tạo điều kiện mang đến tầm nhìn gần 360 độ, với độ võng thấp, cột A siêu mỏng và trên bảng Coupe sẽ có cột C được tráng men – nhằm lan toả ánh sáng tự nhiên vào khoang cabin. Hệ thống chiếu sáng xung quanh mới và sắc nét, có thể được điều chỉnh để làm nổi bật các chi tiết thiết kế trong cabin vào ban đêm. Trên phiên bản Coupe, khối động cơ V8 có thể được nhìn thấy từ khoang cabin qua một tấm kính hai lớp đặt ở kệ hành lý sau.
Còn phiên bản 750S Spider có các chi tiết trụ tì được làm bóng, có công dụng điều hướng dòng không khí vào khoang sau cũng như giúp tang cường tầm nhìn phía sau. Để mang thêm nhiều ánh sáng vào khoang cabin, phần mui cứng RHT của xe có thể được trang bị chi tiết gương theo tuỳ chọn, nhằm mang đến nhiều ánh sáng và kết nối với môi trường xung quanh hơn ngay cả khi đóng mui. Mui RHT có thể được mở trong chưa đầy 11 giây ở tốc độ giới hạn lên đến 50 km/h.
Phần nội thất bọc da Nappa hoàn toàn hoặc kết hợp giữa Nappa và Alcantara có sẵn theo các chủ đề nội thất TechLux và Performance. Đối tác âm thanh lâu năm của McLaren là thương hiệu Bowers & Wilkins đã phát triển một hệ thống mới cho 750S – sở hữu bộ khuếch đại âm thanh mạnh mẽ hơn và bộ loa hình nón Continuum® độc quyền của thương hiệu.
Mẫu xe 750S sẽ được cung cấp chương trình bảo hành toàn diện trong 3 năm và 3 năm theo lịch trình bảo dưỡng/kế hoạch dịch vụ được cung cấp theo gói cơ bản khi mu axe.
Khám phá chi tiết McLAREN 750S
Trọng lượng tối thiểu, lợi ích tối đa
Triết lý về kỹ thuật siêu nhẹ của McLaren dĩ nhiên là điều đầu tiên 750S thừa hưởng. Chiếc xe nhẹ hơn 30kg so với 720S bản Coupe tại mức 1.389 Kg (DIN) – trọng lượng có thể lược giảm hơn nữa nếu khách chọn chọn them các tuỳ chọn bổ sung chất liệu nhẹ và sợi carbon. Ở tình trạng trọng lượng khô nhẹ nhất, 750S phiên bản Coupe chỉ nặng 1.277 kg. Mẫu xe nhẹ hơn 193 kg so với đối thủ gần nhất trong phân khúc và với động cơ 750 mã lực thì tỉ lệ công suất/động cơ dẫn đầu phân khúc với 587PS/tonee – nhiều hơn 22 PS so với đối thủ.
Ghế đua bọc sợi carbon được trang bị trên bản tiêu chuẩn nhẹ hơn 17,5 kg so với ghế thể thao trên trang bị tiêu chuẩn của 720S trước đây. Bánh xe 10 chấu làm từ hợp kim rèn siêu nhẹ chính là loại nhẹ nhất từng được trang bị trên gói tiêu chuẩn của một mẫu siêu xe thương mại của McLaren – trọng lượng giảm 13,8 kg so với 720S.
McLaren 750S Spider thừa hưởng lợi thế rất lớn so với các đối thủ trong phân khúc siêu xe mui trần vốn được chết tạo bằng nhôm và thép bởi mẫu siêu xe này được thừa hưởng độ cứng ưu việt của sợi Carbon. Do vậy bộ khung và mui của Spider không cần gia cố thêm, những thay đổi so với bản Coupe là mui xếp cứng (RHT), hệ thống bảo vệ chống lật tích hợp và cấu trúc phần mui sau được gia công riêng biệt – tất cả đều làm từ sợi carbon. Phiên bản mui trần của 750S này chỉ nặng 1.438 kg (DIN) – nhẹ hơn 30 kg so với 720S Spider. Trọng lượng phiên bản này ở tình trạng khô nhẹ nhất là 1.326 kg.
Ghế đua bằng sợi Carbon siêu nhẹ có sẵn duới dạng tuỳ chọn. Được làm từ sợi carbon, ghế sử ụng công nghệ vỏ hai lớp cải tiến giúp giảm 33% trọng lượng so với vỏ ghế tương tự được làm bằng kỹ thuật sản xuất carbon thông thường. Mỗi vỏ ghế nặng chỉ 3,35 kg.
Tập trung vào trải nghiệm phấn khích khi cầm lái
“Chúng tôi tự đặt ra những thủ thách cực kỳ khó khan với 750S, cụ thể là mang đến mức độ linh hoạt, cảm nhận và phản hồi xuất sắc của chiếc McLaren Longtail, đồng thời phải đảm bảo không ảnh hưởng đến sự thoải mái và khả năng điều khiển – một sự kết hợp ưu việt của cả hai mà khách hàng mong muốn. Từ đó tạo ra kết quả là mang đến những khả năng tạo ra chuẩn mực cho hiệu suất siêu xe”, Jamie Corstorphine – Giám đốc Chiến lược Sản phẩm của McLaren Automotive – chia sẻ.
Mục tiêu của chươnggn trình phát triển 750S là tập trung vào sự tương tác và hiệu quả nhiều hơn của người cầm lái trong khi tăng cường khả năng vận hành của siêu xe. Qúa trình này tập trung vào sự tăng cường tính linh hoạt, phản hồi và kết nối để gia tăng “cảm giác lái phấn khích” đằng sau vô-lăng.
Sự phát triển hệ thống treo được thiết kế cho 750S bao gồm các thiết kế hình học mới – rãnh trước rộng hơn 6 mm so với 720S – và thiết kế lò xo cuộn và giảm chấn mới giúp giảm 2 kg trọng lượng. 750S trang bị hệ thống treo thuỷ lực liên kết khung gầm chủ động trứ danh thế hệ mới của McLaren. Đạt được sự kết hợp không chỉ tương thích giữa khả năng kiểm soát thân xe chính xác và hành trình phù hợp ở cấp độ cao hơn, hệ thống treo PCC III kết hợp những lò xo cuộn thụ động (kiểm soát tần số hành trình), bộ giảm chấn bán chủ động (với khả năng nén và phục hồi hoàn toàn có thể kiểm soát) và một mạch cuộn thuỷ lực thay cho các thanh chống lật cơ học thông thường.
Từ Từ chế độ lái sẽ thay đổi cả thiết lập cải đặt van điều tiết và khả năng chống lật để thay đổi đặc tính của xe. Với mạch thuỷ lực có thể đạt được khả năng chống lật tuyệt vời hơn bất cứ thiết lập thông thường nào, thân sẽ sẽ khó bị trượt khi vào cua. So với 720S, lò xò trước của 750S mềm hơn 2% và lò xo sau cứng hơn 4%, điều này mang đến sự thoải mái khi vận hành cũng như độ chính xác và khả năng kiểm soát vận hành. Ở trục sau, độ cứng của lò xo được tăng cường giúp cải thiện khả năng cân bằng của xe trên đường thông qua góc giữa cân bằng tự nhiên hơn và hỗ trợ lật tốt hơn.
Việc điều chỉnh khả năng nén và hồi bộ giảm chấn giúp mở rộng biên độ dao động 750S, trong khi các công nghệ vật liệu và kết cấu mới đảm bảo phản ứng lập lại nhiều hơn, bất kể nhiệt độ, môi trường hay tải trọng. Một phương pháo điều chỉnh bộ giảm chấn thông qua điều chỉnh bộ tích điện thanh chống cũng được tiến hành để hoàn thiện cho 750S.
Các van thuỷ lực thụ động và van điện tử trong bộ giảm chấn bán chủ động đã được thiết lập để tập trung cụ thể vào hiệu suất xe ở tốc độ thấp, cải thiện phản ứng lái và đảm bảo cả hai trục phản ứng hài hoà, mang lại cho 750S cảm giác gọn gàng và linh hoạt hơn. Ở mỗi trục, bộ giảm chấn mới hoạt động với sự thay đổi tương thích về tốc độ lò xo – ví dụ như, lò xo phía sau cứng hơn giúp giảm chấn sau hoạt động tốt hơn, trong khi vẫn duy trì sử kiểm soát xe. Còn trên 750S Spider, các đặc tính giảm xóc xem xét sự sự chênh lệch trọng lượng tối thiểu so với bản Coupe.
Hệ thống Giảm thiểu va chạm lái – nơi mà chuyển động phương thẳng đứng của bánh trước ảnh hưởng đến vị trí chân của hệ thống treo – đặc biệt quan trọng đối với đội ngũ phát triển. Bằng cách vô hiệu hoá hiệu ứng này, độ cứng của hệ thống treo thẳng đứng và phản ứng lái có thể được tác biệt, cho phép phản ứng lái nhất thời nhanh hơn và linh hoạt hơn rất nhiều.
Hệ thống lái trợ lực điện – thuỷ lực của McLaren nổi tiếng với khả năng phản hồi và kết nối vượt trội cho người lái. Trên 750S, hệ thống này được tinh chỉnh để hoàn thiện hơn nữa với tỷ số lái nhanh hơn và tuyến tính lái lớn hơn, đảm bảo các thông tin đầu vào từ người lái được phản ánh thuần tuý nhất có thể. Kết hợp với hệ thống cân bằng lò xò mới, van giảm chất mới và giảm thiểu va chạm lái mang đến cho chiếc xe khả năng vào cua nhạy bén hơn và khiến người cầm lái phấn khích cũng như tự tin hơn.
Phần cứng và phần mềm mới mang đến sự tăng cường cho khả năng vận hành của 750S, trong khi cải thiện sự thoải mái và khả năng dễ sử dụng vốn đã xuất hiện trên McLaren 720S. Việc thay đổi đặc tính của xe qua ba chế độ lái – Confort, Sport và Track – sẽ mang đến trải nghiệm khác nhau tuỳ theo sở thích cá nhân và điều kiện ngoại cảnh.
Dành cho những ai mong muốn khám phá toàn bộ khả năng vận hành của 750S, Hệ thống Kiểm soát Trượt xe Biến thiên (VDC) của McLaren cho phép phép họ điều chính mức độ can thiệp của hệ thống kiểm soát lực kéo độc lập với cài đặt Kiểm soát Ổn định Điện tử (ESC). Khả năna8ng điều chỉnh là giúp người lái xe có thể chuyển đổi liên tục từ giai đoạn hệ thống điện tử của xe can thiệp thường xuyên sang giai đoạn không can thiệp hoàn toàn.
Đối với những ai mong muốn trải nghiệm 750S trên các cung đường đua chuyên nghiệp, hệ thống phanh theo dõi nâng cấp mới sẽ được trangh bị theo gói tuỳ chọn – với đĩa gốm (ceramic) 390 mm và kẹp phanh nguyên khối. Quá trình sản xuất đĩa phanh nàay mất 7 tháng để hoàn thiện – lâu hơn 7 lần so với thành phấn gốm carbon thông thường, nhưng lại bền hơn 60% và khả năng dẫn nhiệt tốt hơn gấp 4 lần. Những ưu điểm này giúp gia tăng hiệu suất phanh mà không phải gia tang kích thước hoặc trong lượng phanh, đồng thời giúp giảm tỷ lệ hao mòn phanh.
Sự kết hợp giữa đĩa phanh với bộ kẹp phanh nguyên khối – vốn đã xuất hiện trên McLaren Senna trước đây, đi cùng với bộ trợ lực phanh và bơm chân không mới, hệ thống làm mát kẹp phanh tích hợp – thừa hưởng về các mẫu xe đua F1 của McLaren đảm bảo mang đến cảm giác bàn đạp chính xác, nhất quán và khả năng dừng xe đáng kinh ngạc, ngay cả trong cung đường có điều khiện khó khan nhất.
Tiết diện của cánh sau chủ động được kéo dài hơn 20% so với 720S giúp tối ưu hoá hiệu quả khí động học, và đồng thời lại nhẹ hơn 1,6 kg nhờ vào cấu trúc sợi carbon. Một đường cắt xẻ ở ngay trung tâm cánh gió đảm bảo cho tầm nhìn đằng sau, cũng như đảm bảo nhiệt độ cao thoát ra từ ống xả đặt ngay bên dưới sẽ không làm ảnh hưởng đến cánh gió khi xe đang đứng yên sau một thời gian dài vận hành.
Cánh gió dẫn động thuỷ lực được chế tạo tại Trung tâm Công nghệ Vật liệu tổng hợp McLaren (MCTC) hiện đại nhất ở Yorkshire, Anh Quốc. Cánh gió sẽ có những thiết lập triển khai dành cho các góc và tốc độ riêng bản Coupe và Spider, có 3 vị trí chính:
- Vị trí Driver Downforce (cánh gió triển khai một phần, phụ thuộc vào tốc độ) được kích hoạt khi nhấn nút Aero, tăng lực ép mặt đường khi vào cua ở tốc độ cao.
- Vị trí DRS tự động mang đến khả năng giảm ực cản khi tăng tốc trên đường thẳng đến khi đạt được tốc độ tối đa của xe.
- Vị trí High Speed Braking sẽ triển khai toàn bộ cánh gió chủ động trong vòng chưa đến ½ giây, giúp tắng đáng kể lực ép mặt đường ở phía sau để cải thiện độ ổn định khi phanh ở tốc độ cao và giảm quãng đường phanh.
750S trang bị bộ lốp tiêu chuẩn là Pirelli P ZERO™, với các tuỳ chọn khác là Pirelli P ZERO™ Corsa cho hiệu suất cao hơn và Pirelli P ZERO™ Trofeo R dành cho đường đua chuyên nghiệp. Cả ba loại lốp này được McLaren và Pirelli thiết kế riêng cho 750S, cũng như lốp Pirelli P ZERO™ Winter dành cho những cung đường mùa Đông có sẵn từ các nhà phân phối chính hãng của McLaren.
750S sở hữu những tuỳ chọn bánh mâm như Turbine có 10 chấu và siêu nhẹ, Strike làm từ hợp kim rèn siêu nhẹ và cũng có 10 chấu và mâm Vortex làm từ hợp kim rèn siêu nhẹ có 5 chấu kép. Các loại mâm được cung cấp nhiều lớp sơn hoàn thiện khác nhau tuỳ thuộc vào thiết kế bánh, như các màu bạc Silver, đen Dark Stealth, đen Gloss Black Diamond Cut, đen Gloss Black và vàng gold Orum mới. Khách hàng cũng có thể yêu cầu tuỳ biến bánh Strike mang màu hoàn thiện Dark Stealth với vàng màu cam McLaren Orange.
Quá trình thủ công hướng đến từng chi tiết nhỏ, và dĩ nhiên cũng tập trung vào người lái
Sandy Holdord – Kỹ sư trưởng của 750S tại McLaren Automotive – chia sẻ: “Là đội ngũ chịu trách nhiệm cho khả năng vận hành của chiếc xe, chúng tôi tập trung vào việc mang đến cho những người cầm lái 750S cảm nhận được hiệu suất nâng cao thực thụ, các nhà thiết kế của chúng tôi đã làm nổi bật tính công nghệ cao của chiếc xe, lấy người lái làm trung tâm cuả xe. Những tính năng như màn hình công cụ gắn liền trên cột lái tích hợp với những nút điều khiển Active Dynamics và các màn hình HD hiển thị rõ ràng ngay lập tức, ở mọi nơi người lái có thể nhìn và cảm nhận, chất lượng và tay nghề thủ công kéo léo trên 750S đều hiện hữu rõ ràng”.
Khoang cabin của McLaren 750S hoàn toàn tập trung vào người lái. Các công nghệ tiên tiến được kết hợp cùng các vật liệu tinh tế, nhưng một trong những yếu tố cải tiến nhất chính là bộ khung gầm nguyên khối làm bằng sợi carbon siêu cứng và rắn chắc nằm bên dưới những lớp phủ bằng vật liệu da cao cấp và Alcantara – đây là chi tiết có sự liên kết với công nghệ F1 của McLaren.
Khi McLaren ra mắt chiếc xe đua mang tính độ phá vào năm 1981 – mẫu xe MP4/1, thân xe liền khối bằng hợp kim carbon của nó vượt trội hơn hẳn so với những vật liệu thép và nhôm. Cấu trúc cực kỳ cứng cáp đã tạo ra một nền tảng cực kỳ ổn định giúp nâng cao hiệu suất lái và giảm thiểu trọng lượng đã mang lại lợi ích ngay lập tức cho việc tăng tốc, phanh và hiệu suất năng động.
Và hơn 4 thập kỷ trôi qua, phần khung gầm liền khối trung tâm của 750S vẫn giữ được những ưu điểm và lợi ích từ kết cấu sợi carbon tiên tiến mang lại. Các cánh cửa hai mặt của phiên bản 720S Coupe có bản lề hướng nhiều lên phía trên khi của được mở ra, mở ra thêm một phần mái, vì cấu trúc của phần trên của bộ khung liền khối này có thể hỗ trợ để dễ dàng cho khoảng mở rộng như vậy. Điều này cũng chính là lý do khiến cho bản 750S Spider – với cửa có thể được đặt làm riêng – không cần thêm bất kỳ nỗ lực gia cố nào khi tích hợp bộ mui trần.
Ưu điểm của sợi carbon cho phép thiết kế cột A siêu mỏng để mang lại nhiều tầm nhìn về phía trước hơn, và cột C được tráng men của mẫu Coupe và các trụ chống tỳ của mẫu Spider nhỏ gọn nhằm cải thiện tầm nhìn phía sau vai. Nếu khách hàng mong muốn, các chi tiết sợi carbon trong cabin có thể để lộ thiên, không phù bất cứ vật liệu gì lên trên, nhằm mang đến tính nguyên bản cho cấu trúc khung gầm này.
Động cơ V8 chính là chi tiết không thể thiếu vắng trong các yếu tố làm nên sức hút của 750S, chương trình cá nhân hoá của McLaren mang đến cho bản Couple tuỳ chọn khung kính 2 lớp có khung sợi carbon bên trong khoang hành lý sau, nhằm để lộ ra phần động cơ nằm phía sau. Nhìn qua phía sau vai, người lái có thể nhìn thấy trực quan khối động cơ này cũng như có thể nhìn thấy rõ ràng thông qua ô kính từ phía sau xe.
Sợi carbon cũng được sử dụng cho phần khung và khung kính tích hợp trên phần mui cứng RHT của phiên bản Spider. Được dẫn động bởi 8 động cơ điện, cơ chế vận hành đóng mở của phần mui này hết sức yên ắng và nhẹ nhàng, và cho phép mui đóng mở chỉ trong 11 giây ở tốc độ giới hạn lên tới 50 km/h.
Cụm điều khiển mới trên 750S mang những tính năng tiên tiến và nhiều lợi ích đáng kể. Màn hình công cụ mới được gắn và di chuyển theo cột lái. Hộp số cũng có những nút điều khiển cho các chứng năng Active Dynamics ở hai bên, giúp người lái không cần rời tay khỏi vô-lăng trong quá trình chon lựa các chế độ vận hành và thao tác.
Cột lái – được cung cấp điện năng tiêu chuẩn – và cấu trúc chùm tia gắn trên màn hình hiển thị gắn kèm cột lái là những chi tiết mới mẻ và cứng cáp, giúp cải thiện cho các đặt tính NVH (Noise – Tiếng ồn, Vibration – độ rung, Hrashness – độ khựng).
Khu vực tiếp giáp với màn hình cảm ứng trung tâm, nơi đặt các công tác Active Dynamics trên 720S, giờ đây là chỗ cho các nút điều kiển Launch và Aero. Đây cũng là nơi đặt bộ điều khiển cho tính năng điều khiển công nghệ mới xuất hiện trên 750S – Trình khởi động Điều khiển McLaren (MCL). MCL cho phép người lái lưu trữ cấu hình lái ưa thích của họ về các thông số khí động học, xử lý, hệ thống truyền động và hộp số bằng một nút bấm có logo Speedmark. Cài đặt chế độ lái theo sở thích này sẽ được kích hoạt chỉ với một lần nhấn nút để người lái ngay lập tức được vận hành xe theo trải nghiệm cá nhân của mình.
Tương tự những mầu xe khác của McLaren, trên vô-lăng của 750S không hề tích hợp nút bấm hoặc công tác nào, cho phép người lái tập trung vào cảm nhận và phản hồi từ khung gầm và mặt đường. Thông tin và thông tin giải trí được hiển thị qua màn hình điều khiển mới và màn hình thông tin giải trí trung tâm (CIS) được liên kết quan học và cảm ứng sở hữu đồ họa phong phú hơn và khả năng cảm ứng được tăng cường. Hệ thống camera sau và camera xung quanh đều được nâng cấp để có độ phân giải cao hơn, rõ ràng hơn; đồng thời chất lượng mi-crô trong xe cũng được cải thiện để có độ chính xác cao hơn nhằm tăng cường độ chính xác cho các khẩu lệnh và âm thanh rõ ràng hơn khi gọi đàm thoại rảnh tay.
Các tính năng tiện lợi cho người lái bao gồm Apple CarPlay®, hệ thống âm thanh từ đối tác Bowers & Wilkins được nâng câp. Để đảm bảo chất lượng âm thanh tốt như bản thu gốc, hệ thống âm thanh mới trong 750S được trang bị bộ khuếtc đại mạnh hơn và bộ loa hình nón Continuum® độc quyền của đối tác này. Bên cạnh đó, khả năng thu sóng vô tuyến của xe cũng được cải thiện nhờ một ăng-ten mới.
Phần cứng của hệ thống nâng gầm xe được tái thiết toàn diện, và hệ thống mới này có thể nâng mặt trước của chiếc xe chỉ trong 4 giây (so với 10 giây của 720S). Bản 750S Spider còn có thêm 2 công tắc – nằm giữa khu vực người lái và hành khách – để điều khiển độc lập phần mui RHT và phần kính cửa sổ sau.
Kết nối cảm xúc thuần khiết nhất
Ben Gulliver – Trưởng bộ phận Phát triển Xe tại McLaren Automotive chia sẻ: “Mọi chiếc xe McLaren đều được thiết kế chính xác và có tốc độ đáng kinh ngạc, nhưng với mẫu 750S mớ ina2y, chúng tôi đã tập trung vào việc thêm vào các đặc tính mang đến cảm giác phấn khích khi cầm lái, sự kết nối cảm xúc thuần tuý mà những tín đồ tìm kiếm”.
Đúng như tên gọi của nó, McLaren 750S có thể đạt công suất tối đa 750 mã lực từ động cơ V8 dung tích 4.0 lít. Với mô-men xoắn 800 Nm, chiếc siêu xe sẽ làm lu mờ cả công suất của huyền thoại McLaren P1™ (737 mã lực và mô-men xoắn 720 Nm).
Chiếc xe đạt khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 2,8 giâyl từ 0 – 200 km/h trong 7,2 giây (bản Spider là 7,2 giây); và 0 – 300 km/h trong chưa đầy 20 giây (bản Spider là 20,4 giây).
Kể từ thời động cơ V8 ra đời, thông qua khả năng cung cấp mô-men xoắn cực đại ở dải tốc trung bình của động tăng áp kép và khả năng leo dốc ấn tượng đến giới hạn vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mối liên hệ giữa cảm xúc người cầm lái với 750S được đánh giá là hết sức phi thường, là một trải nghiệp đáng nhớ và được các tín đồ tốc độ khao khát.
Động cơ M840T độc đáo của McLaren 750S có áp suất tăng áp của quán tính cực thấp, bộ tăng áp cuộn kép được gia tăng giúp tăng áo suất không khí trong xy-lanh. Đồng thời, một máy bơm nhiên liệu lưu lượng cao bổ sung trên xe sẽ đáp ứng được cho các yêu cầu bơm nhiên liệu lớn hơn. Để hiệu quả được tối ưu, máy bơm bổ sung này chỉ tăng áp khi nhu cầu đốt nhiên liệu của xe gia tăng.
Các pit-tông trong lượng nhẹ – như trên mẫu xe 765LT – được giảm khối lượng quán tính, trong khi hệ thống quản lý động cơ đặt làm riêng kiểm soát công suất và mô-men xoắn tăng lên. Bên cạnh việc tập trung vào sự tương tác tối đa với người cầm lái, các thiết bị điện tử này cũng tối ưu hoá hệ thống truyền động.
Bổ sung cho công suất và mô-men xoắn được gia tăng của động cơ là một hộp số có tỷ số truyền động cuối ngắn hơn, mang đến khả năng tăng tốc nhanh hơn: 0 – 200 km/h trong 7,2 giây (với bản Spider là 7,3 giây). Bộ hộp số tuần tự 7 cấp được thiết kế dành cho những ứng dụng hiệu suất cao nhất, chẳng hạn như bánh răng và răng cưa trong bộ truyền động cuối của hộp số được làm từ 20NiCrMo – hợp kim Niken Cromoly hiệu suất cao thường xuất hiện ở giải F1.
Trên đường đua, chức năng “giới hạn sang số” mang đến lợi ích sau: khi người cầm lái thao tác lệnh giảm số khiến cho động cơ quay quá nhanh thì phần mềm sẽ ghi nhận lệnh nhưng chỉ tiến hành giảm số khi tốc độ động cơ và tốc độ trên mặt đường vào ngưỡng hài hoà. Tính năng này xuất hiện trong chế độ lái Sport và Track, cũng như khi áp suất phanh vượt một ngưỡng nhất định. Tính năng này mang đến sự tự do hơn cho người lái khi chọn chuyển số và tạo trải nghiệm âm thanh mạnh mẽ bằng cách cho phép số vòng tua của động cơ “nảy” trong phút chốc trên bộ giới hạn vòng tua trước khi khớp vào số tiếp theo.
Là thành tố đóp góp chính trong việc truyền và phát âm thanh tần số thấp của động cơ, các giá treo động cơ được điều chỉnh để đảm bảo có thể nghe và cảm nhận được hiệu quả tối ưu của động cơ. Các thanh nối ngang và chéo tăng cường cảm giác kết nối trong các tình huống khởi động và vận hành, nhưng cũng hạn chế cảm giác tại các dải âm thanh tần số quá thấp khiến người ngồi trong xe cảm thấy khó chịu – chẳng hạn như âm thanh khi di chuyển trên đường cao tốc.
Được làm từ thép không gỉ, hệ thống ống xả trung tâm mới nhẹ hơn 2,2 kg so với 720S. Không chỉ góp phần giảm thiểu trọng lượng, bộ ống xà mới còn mang đến âm thanh rõ ràng và đanh thép hơn ở dải tốc cao.
Tính khí động học cải tiến, mang đến cho chiếc xe một vẻ đẹp hữu cơ
Sandy Holford – Kỹ sư trưởng của dự án McLaren 750S – nói rằng: “Mẫu 750S tiếp tục gia cố cho triết lý thiết kế “hình dáng tuân thủ theo chức chức năng” của McLaren, dáng vẻ hữu cơ cảu chiếc xe được tăng cường với phần “hốc mắt” được tạo hình mới và cánh gió chủ động sau lớn hơn. Thân xe bằng nhôm, sợi carbon và composite có vẻ ngoài thanh lịch và được tích hợp các tính năng khí động học, vì vậy khi nhìn vào lỗ hút khí và ống dẫn, ta có thể hiểu được luồng không khí được kiểm soát như thế nào”.
Trọng tâm của tất cả mẫu xe của McLaren là người cầm lái, và triết lý đó tiếp tục được đặt lên hàng đầu trong thiết kế nội thất của 750S – người lái ngồi ở vị trí gần như trung tâm, với tầm nhìn gần 360 độ trong cabin,
Phần kính chắn gió sâu và rộng đi cùng cột A hẹp mang lại tầm nhìn bao quát, góp phần giúp người cầm lái điều khiển chính xác chiếc xe trên đường. Phiên bản Coupe có các cột C tráng men trong suốt và một tấm gương sau mở rộng để đảm bảo tầm nhìn tuyệt vời đằng sau vai. Việc đặt cột B hướng về sau tạo cho không gian cabin một cảm giác rộng rãi hơn.
Trên bản Spider cũng có các cột A hẹp mỏng và cấu trúc bên dưới bằng sợi carbon tương tự bản Coupe. Nhưng kiến trúc Monocafe II-S của bản Spider có cấu trúc sợi carbon được làm riêng ở phần mui khoang động cơ để tương thích với hệ thống chống lập chất liệu carbon (ROPS) và phần mui RHT. Các miếng bốt bọc sau quanh bộ phận ROPS và các trụ tì tạo nên khu vực áp suất cao trên nắp bốt sau giúp giảm lực nâng trục sau, hỗ trợ khả năng quan sát cho người điều khiển.
Nhìn từ bên trên xuống, 750S có dáng hình giọt nước thuôn nhọn về một tiêu điểm ngay gần ống xả trung tâm. Các giải pháp làm mát được phát triển cho 750S là các cửa hút gió ẩn bên trong các cánh cửa hai mặt. Đây là một trong những giải pháp giúp tối đa hoá lực ép mặt đường, giảm thiểu lực cản, tăng khả năng làm mát hệ truyền động và tối ưu hoá sự cân bằng khí động học.
Phần mũi xe có chi tiết “hốc mắt” mang chức năng kép, đó là tích hợp hệ thống đèn LED kỹ thuật số với đường dẫn khí độc đáo cho bộ tản nhiệt nhiệt độ thấp và đồng thời giảm lực cản. Như các cửa hút gió nằm sâu bên trong cửa của 750S, các ống dẫn khí động học này cũng cắt vào thân xe, có chức năng dẫn các luồng khí làm mát vào các khu vực quan trọng của xe.
Bộ chia gió mới phía trước được mở rộng hơn, mang đến sự cân bằng khí động học kết hợp với cánh gió chủ động mở rộng đằng sau. Cùng với đó là phần cản trước mới có thiết kế sắc nét hơn, phân chia luồng khí ở cạnh đầu xe. Không khí được dẫn vào các cửa hút ở hốc mắt, đi quanh khu vực mũi xe hoặc hướng thẳng xuống gầm. Sau khi được kiểm soát ở phần đầu, dòng khí được hướng về phía sau, kiển soát giữa các trụ kinh chắn gió và một khoảng trống rộng được tạo ra từ cách bố trí gương chiếu hậu vào cách rãnh sây bên trong cánh cửa. Luồng không khí chuyển động nhanh cải thiện hiệu suất làm mát của bộ tản nhiệt nhiệt độ cao (HTR).
Bề mặt ngoài của mỗi cánh cửa kiểm soát luồng khí hỗn loạn từ bánh trước, trong khi một ống dẫn ẩn sẽ hút không khí từ trong vòm bánh trước để mang lại hiệu quả khí động học tổng thể.
Các đường rãnh kết hợp với phần dưới cửa được thiết kế hướng luồng không khí đến cửa hút gió đặt đằng trước bánh sau. Chi tiết cửa hút gió này trên 750S được mở rộng để tối ưu hoá luồng không khí đầu vào đê tối đa hoá hiệu quả tản nhiệt. Cùng với những chi tiết thay đổi mới sau xe như boong mới, lưới tản nhiệt dạng lưới mới vả phần cản xe mới, các khe hút gió mang đến hiệu quả làm mát bổ sung tăng lên 30 PS và 30 Nm.
Việc không có phần mái cố định trên 750s Spider đòi hỏi phiên bản này phải sửa đổi vị trí thanh chống khí và hệ thống bản lề cửa, nhưng ở khu vực này, sự khác biệt ngoại thất duy nhất so với 750S Coupe là cánh gió trước dài hơn, cửa ngắn hơn và viền cửa sổ không có khung.
Thiết kế và vị trí ống xả đơn ở giữa khiến cho cánh gió sau được đặt cao hơn 60 mm, vị trí bị thay đổi này mang lại khả năng làm mát hệ thống truyền động bổ sung bằng cách hút khí nóng ra khỏi khoang động cơ.
Một cải tiến bổ sung cho 750S là lỗ thông hơi từ bánh sau, bằng cách đẩy cản sau gấn hơn với điểm cứng kỹ thuật, phần lốp sau lộ ra để giúp giảm áp suất không khí trong các bánh xe.
Nội thất của 750S được phủ chất liệu Alcantara theo tiêu chuẩn, với hai chủ đề nội thất khác nhau mà khách hàng có thể lựa chọn đặc điểm của chiếc xe. Chủ đề Performance có nội thất là sự kết hợp của chất liệu Alcantara với da Nappa cao cấp, trong khi chủ đề TechLux có nội thất được phủ toàn bộ bằng da Nappa. Cả hai lựa chọn đều có màu đen tinh tế, với những đường chỉ khâu tương phản theo màu tuỳ chọn của khách hàng.
Bên cạnh đó, hàng loạt cách phối màu nội thất đa dạng theo tuỳ chọn của khách hàng cũng được giới thiệu; như sự kết hợp của màu đỏ và cam sống động, màu tan kết hợp với màu xanh mực đậm, hoặc màu sứ song hành cùng xanh cổ vịt mang đến sự nhẹ nhàng… Lớp phù hoàn thiệt cho khoang cabin màu kim loại tối và hệ thống chiếu sáng trong khoang cabin mới có thể tuỳ chỉnh giúp làm nổi bật các chủ đề nội thất một cách tinh tế.
Ngoài việc lựa chọn các lớp sơn hoàn thiện ngoại thất tiêu chuẩn, còn có một loại các màu sắc Elite. Bộ phận McLaren Special Operations (MSO) – bộ phân chuyên biệt hoá của McLaren – kết hợp với khách hàng để đưa ra các lựa chọn bổ sung hoặc cùng với các vị khách làm ra những màu sơn đặc biệt của riêng họ.
Quốc Đạt / Thị Trường Giao Dịch