Chiều ngày 21/3/2023, chương trình “Whose Chance Talk – GenZ hỏi, các Sếp trả lời” diễn ra tại Trường ĐH Hồng Bàng với sự tham dự của hơn 500 sinh viên, các Sếp đến từ các tập đoàn lớn và Content Creator Tun Phạm, MC Ngọc Nhi.
Nằm trong chuỗi sự kiện của show truyền hình thực tế “Whose Chance – Cơ Hội Cho Ai”, chương trình nhằm cung cấp những kiến thức về việc làm để các bạn sinh viên sắp ra trường tự tin bước vào kỳ thực tập, ra trường sắp tới. Đặc biệt, các Sếp sẽ giải đáp những “câu hỏi lớn” của thế hệ Gen Z, giúp họ chuẩn bị hành trang định hướng công việc cũng như trau dồi thêm những kỹ năng chinh phục nhà tuyển dụng.
Tại sự kiện lần này, các bạn sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng có cơ hội gặp gỡ và giao lưu cùng các Sếp đến từ chương trình “Whose Chance – Cơ Hội Cho Ai”: Sếp Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Viễn thông FPT, Sếp Dương Long Thành – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thắng Lợi Group, Sếp Nguyễn Trung Dũng – Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc DH Foods.

Bí quyết gây ấn tượng khi tìm việc
Chia sẻ về tiêu chí ưu tiên khi tuyển dụng, Sếp Tiến hài hước so sánh giữa tiêu chí truyền thống là “ngoan cố” (nói gọn của ngoan ngoãn và cố gắng) và ngày nay là khả năng tư duy độc lập và năng lực phản biện. Nếu sinh viên không bảo vệ được ý kiến riêng thì sẽ trở thành người bình thường và thậm chí tầm thường. Vì vậy, nhiệm vụ của các trường ĐH là giúp các bạn tự học, tự nghiên cứu và tự phát triển bản thân. Ngoài ra, tiếng Anh không còn là ngoại ngữ mà trở thành một thứ ngôn ngữ để làm việc, sống và giải trí. Cuối cùng, các trường nên tăng cường thể lực cho sinh viên bên cạnh trí lực vì mỗi ngày sinh viên sử dụng hơn 6 giờ để lướt Facebook, Tiktok, Youtube….
Sếp Long Thành đánh giá Gen Z hiện nay hơi lan man, thiếu tập trung và chuyên sâu. Do đó, họ cần tập trung phát triển điểm mạnh để khắc phục điểm yếu. Cũng như các bạn trẻ nên kiên trì, kiên định theo đuổi mục tiêu là một trong những yếu tố dẫn lối thành công, sếp Tiến nói thêm.
Riêng sếp Dũng nhấn mạnh: “Kiến thức ở trường chỉ là bàn đạp, khi ra trường cần học cách tiếp thu cái mới”. Khi tuyển dụng, doanh nghiệp thường ưu tiên chọn ứng viên điểm cao; do đó, các bạn cần cố gắng học thật giỏi, rèn luyện thể chất thật tốt để có đủ trí lực và thể lực phục vụ cho đam mê công việc của mình sau này.
Tại chương trình, sếp Tiến chia sẻ về 5 yếu tố khi đánh giá nhân sự, đó là tố chất (do thiên bẩm), phẩm chất (nhờ rèn luyện), kiến thức (qua quá trình học tập), năng lực (do thử thách), kinh nghiệm (qua thời gian). Vì vậy, phần lớn các doanh nghiệp hiện nay chọn những ứng viên phù hợp chứ không phải là người giỏi nhất.
Giải đáp thắc mắc của sinh viên về vấn đề “nóng hổi” hiện nay: Liệu Chat GPT ra đời có làm cho sinh viên thất nghiệp không? Sếp Tiến cho rằng: “Tùy theo năng lực của mỗi người. Nếu các bạn là người xuất sắc, không có AI hay ChatGPT có thể thay thế bạn, ngược lại, bạn sẽ bị thay thế nếu bạn là người bình thường hay tầm thường”. Và để trở thành nhân viên xuất sắc, các bạn phải chứng minh mình là duy nhất, mỗi người phải thật sự phải khác biệt nhờ tư duy độc lập. ChatGPT chỉ là công cụ để làm giàu thêm ý tưởng, kiến thức giúp chúng ta làm việc nhanh hơn, hiệu quả hơn, Sếp Thành gửi lời khuyên chân thành.

Doanh nghiệp thay đổi mình để “sống” cùng Gen Z
Khi thảo luận về việc tuyển dụng tại các doanh nghiệp, các Sếp đã có những chia sẻ thẳng thắn, giúp sinh viên có cái nhìn chân thực và tích cực hơn về thị trường lao động cũng như có sự “nhìn nhận” giữa nhà tuyển dụng và thế hệ Gen Z.
Cụ thể, Sếp Dũng nói rằng ông đã từng thay đổi quy định tuyển dụng nhân sự ở công ty từ việc tìm ứng viên có kinh nghiệm qua ứng viên chưa có kinh nghiệm, chưa tốt nghiệp ĐH. Đích thân ông đọc hàng nghìn hồ sơ và hẹn phỏng vấn trực tiếp. Những ứng viên năm xưa nay đã ngoài 30 tuổi và đang làm ở DH Foods và một số tập đoàn lớn. Ông quan niệm: nên xem các ứng viên khi phỏng vấn là đối tác, không nên dùng từ “nhân viên”, vì tất cả đều là đồng nghiệp.
“Bây giờ, các doanh nghiệp đang thay đổi chính mình để tồn tại với Gen Z”, sếp Tiến khẳng định sau khi kể chuyện FPT đã chi hơn 3 tỷ xây bể bơi, làm quán cà phê có không gian cực “chill” để chiều lòng nhân viên Gen Z… Năng lượng tích cực, tinh thần hiếu học và trở thành phiên bản tốt hơn là điểm cộng cho các bạn trẻ trong mắt các Sếp.

Đại diện cho Gen Z và cũng là “ông chủ” trẻ đang kinh doanh, Content Creator Tun Phạm chia sẻ 3 điều cần xem xét khi tìm việc là việc đó mamg lại lợi ích cho xã hội, giúp bạn kiếm thêm thu nhập và phải là công việc bạn thật sự yêu thích.
Không khí chương trình càng về sau càng sôi nổi vì những vấn đề được các bạn sinh viên đặt ra và các Sếp chia sẻ đều sát sườn với tình hình hiện tại. Để thấy rằng, các yếu tố nguồn nhân lực đi từ đào tạo – thị trường lao động và sự phát triển của công nghệ đã có sự tác động thế nào trong giai đoạn hiện nay.
“Whose Chance – Cơ hội cho ai” là chương trình truyền hình thực tế số 1 về việc làm hiện nay do Đài Truyền hình Việt Nam và ALO Media phối hợp sản xuất, đã phát sóng được 4 mùa trên VTV3 từ năm 2019.
Phỏng vấn thật – Thương lượng thật – Việc làm thật là 3 giá trị cốt lõi mà nhà sản xuất chương trình luôn đề cao và gìn giữ trong suốt hành trình ra mắt và chinh phục khán giả.



Bên cạnh yếu tố thiết thực vì mang đến cơ hội việc làm cho hàng trăm ứng viên đến từ khắp nơi trên mọi miền Đất nước, chương trình còn mang lại những kiến thức bổ ích cho người xem, người lao động, giúp họ học hỏi được nhiều kỹ năng mềm, hiểu hơn về thị trường lao động khi theo dõi các ứng viên trả lời phỏng vấn, vượt qua các thử thách khó khăn từ các Sếp, màn deal lương công khai trên sóng truyền hình.
Những chia sẻ, đánh giá, lời khuyên của các vị Sếp đến từ các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn giúp mang lại kiến thức về chiến lược, quản trị kinh doanh, nhân sự… cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, những thông tin này còn giúp cho người lao động hiểu được giá trị của bản thân, hiểu nhiều hơn người sử dụng lao động. Từ đó, họ có cơ hội thay đổi tư duy, lựa chọn đúng con đường để có thể gặt hái được những thành công trên hành trình sự nghiệp.
Đăng ký tham dự Cơ Hội Cho Ai – Whose Chance ngay tại website: http://cohoichoai.com/dang-ky-ung-tuyen-2/ và Fanpage: https://www.facebook.com/cohoichoaivn
Quế Châu / Thị Trường Giao Dịch