Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết với các hạng mục khiếm khuyết không gây mất an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện việc cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện, tuyệt đối không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu.
Trong những ngày gần đây, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Việt Nam đang siết chặt các quy định đăng kiểm xe. Tất cả các trường hợp xe độ dù không vượt quá kích thước, tiêu chuẩn an toàn theo quy định nhưng vẫn bị từ chối đăng kiểm.
Những trường hợp phổ biến bị từ chối đăng kiểm hiện nay khi độ những chi tiết sau trên ô tô có thể kể đến như: lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc, bệ lên xuống, thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng, thay đổi màu sơn,… Những hành vi “độ” trên, nhiều chủ xe phải quay đầu khi vào các Trung tâm đăng kiểm và phải khôi phục xe về hiện trạng ban đầu của nhà sản xuất nếu muốn được đăng kiểm.
Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết thời gian qua xảy ra một số vi phạm trong hoạt động đăng kiểm ở các tỉnh, thành phía Nam và công an đã khởi tố, xử lý nhiều cá nhân. Đây là hoạt động cần thiết của cơ quan chức năng, giúp hoạt động đăng kiểm đi vào nề nếp.
Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết mục tiêu của hoạt động đăng kiểm hướng đến là các phương tiện khi lưu thông phải đảm bảo an toàn.
Liên quan tới việc người dân phản ánh về nhiều trường hợp chủ phương tiện bị các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới yêu cầu phải đưa đi khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn đã được quy định tại Thông tư số 16/2021 dẫn đến hiện tượng ùn tắc phương tiện, đặc biệt vào đúng thời điểm cuối năm, theo ông An, trước đây có thể một số trung tâm đăng kiểm vẫn cho qua với những xe lắp thêm một số phụ kiện nhưng không làm thay đổi kết cấu, độ an toàn của phương tiện, nhưng nay được siết chặt hơn.
Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, với cụm đèn chiếu sáng, nếu thay mới cũng phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất, không phải cứ thích là thay nguyên cụm là được. Trường hợp ô tô đời cũ có đèn chiếu sáng quá tối phải thay, thì chỉ thay bóng loại sáng hơn và đạt cường độ sáng đạt độ rọi theo quy định.
Đối với những trường hợp thay vành mâm nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật, kích cỡ phải tương tự vành theo xe. Vì trong quá trình sử dụng, vành mâm có thể bị hỏng, chủ xe phải thay bộ khác, nhưng phải đúng tiêu chuẩn thiết kế.
“Đối với các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng là hư hỏng không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông (ví dụ: màu sơn không đúng màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe; cửa, khóa cửa và tay nắm cửa đóng, mở không nhẹ nhàng; bậc lên xuống mọt gỉ, thủng…), các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện việc cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện, tuyệt đối không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.
Trước đó ít ngày, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thành lập tổ công tác về tăng cường công tác quản lý nhà nước; kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới. Tổ công tác sẽ do lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam làm tổ trưởng, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới làm tổ phó và mời đại diện Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải địa phương tham gia khi thực hiện kiểm tra, rà soát tại đơn vị đăng kiểm.
Theo đó, từ ngày 1/1 – 31/12/2023, tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, rà soát hoạt động của các đơn vị đăng kiểm trên phạm vi toàn quốc, gồm: công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các đơn vị và điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định; rà soát và đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện thể chế, quy định để khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực; nhận diện từng khâu, vị trí công việc tiềm ẩn, dễ phát sinh tiêu cực và giải pháp phòng ngừa.
Nội dung kiểm tra, rà soát gồm: hồ sơ về điều kiện hoạt động của đơn vị đăng kiểm; điều kiện nhân sự; công tác tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên; trang thiết bị và việc thực hiện kiểm định xe cơ giới; hoạt động quản lý, sử dụng và lưu trữ dữ liệu kiểm định. Cùng với đó là công tác thu, nộp và quản lý, sử dụng phí bảo trì đường bộ; quản lý, sử dụng phôi ấn chỉ đăng kiểm được cấp phát; các nội dung khác thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Bảo Minh / Vietnamfinance