VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Tháo gỡ nút thắt của ngành ngân hàng số tại Việt Nam: Khách hàng là trọng tâm

Thứ Sáu, 26/11/2021 - 16:40

Thị trường ngân hàng số tại Việt Nam đã có nhiều tiến triển đáng kể trong thời gian vừa qua, cụ thể, theo báo cáo của tập đoàn McKinsey, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường phát triển dịch vụ ngân hàng số nhanh nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, ngân hàng số vẫn còn gặp nhiều trở ngại để khẳng định vị thế trên thị trường nội địa.

Xã hội không tiền mặt – tiềm năng cho ngân hàng số tăng tốc phát triển mạnh 

Từ năm 2017 đến 2021, 88% người dùng ở khu vực sử dụng dịch vụ ngân hàng số, tăng 33%. Riêng ở thị trường Việt Nam, con số này đã tăng gấp đôi từ 41% lên đến 82% vào năm 2021. Đồng thời, Việt Nam nằm trong số các quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế kỹ thuật số nhanh nhất tại Đông Nam Á. Năm 2025, dự kiến nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam có CAGR đạt 29%, cao thứ hai trong khu vực, chỉ sau Phillipines.

Số liệu cho thấy, người dùng ngày càng ưa chuộng dịch vụ tài chính kỹ thuật số  – Ảnh: Internet

Trong đại dịch COVID-19, người dùng đã tiếp nhận một nếp sống mới khi hầu hết mọi hoạt động thường ngày đều được chuyển sang online. Số người sử dụng các sàn TMĐT cũng tăng lên nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm, theo đó là hình thức thanh toán trực tuyến cũng được ưa chuộng hơn. Theo thống kê, tỉ lệ giao dịch online tăng mạnh lên đến 66.6% vào năm 2021. Mức độ duy trì giữ ở mức cao khi tiêu dùng kỹ thuật số đã trở thành một lối sống với tỉ lệ 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng dịch vụ và 99% có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai. Điều này giúp mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho ngành Fintech, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng số.  

Ngân hàng số tại Việt Nam vẫn còn những trở ngại để đạt đỉnh

Dù rằng những số liệu thống kê đầy khả quan cho thấy cơ hội phát triển của ngân hàng số tại Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều thách thức để trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng và chiếm lấy thị phần của thị trường tài chính. 

Những lý do chính khiến khách hàng cân nhắc trước khi đăng ký và sử dụng ngân hàng số có thể kể đến như: vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và sự phản hồi nhanh chóng chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu, ứng dụng gồm những thao tác phức tạp chưa mang lại trải nghiệm thân thiện với khách hàng. Nhưng quan trọng hơn cả, rào cản mà các ngân hàng số đang phải vượt qua chính là làm sao có thể xây dựng được niềm tin đối với khách hàng, từ đó giúp họ tự tin hơn khi lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng số.

Trong giai đoạn giãn cách vừa qua, người dùng đã dần quen với các thao tác tài chính số nhưng trải nghiệm với các giao dịch phức tạp vẫn chưa phổ biến. Một số ý kiến cho rằng để giúp giảm bớt chi phí cho khách hàng, các ngân hàng số hoàn toàn không cần phòng giao dịch. Tuy nhiên, khi chuyển dời toàn bộ các giao dịch lên nền tảng online phần nào khiến các ngân hàng số thiếu điểm kết nối trực tiếp với khách hàng. 

Chiến lược tập trung vào khách hàng là bước đệm cho ngân hàng số vươn lên

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực Fintech tại Việt Nam đã tạo nên áp lực cạnh tranh không hề nhỏ cho các doanh nghiệp, vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp nói chung và ngân hàng số nói riêng đều nhận thức được tầm quan trọng của khách hàng. Công nghệ không phải chìa khóa thành công dành cho ngân hàng số mà chính công nghệ sẽ giúp các ngân hàng số hiểu rõ hơn những hành vi, thói quen của khách hàng từ đó để mang tới những trải nghiệm tốt nhất, dễ dàng, tiện lợi nhất.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực Fintech tại Việt Nam đã tạo nên áp lực cạnh tranh không hề nhỏ cho các doanh nghiệp – Ảnh: Internet

Tại giai đoạn này, các công nghệ như Big Data (dữ liệu lớn), Machine Learning (máy học), AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ là công cụ giúp các doanh nghiệp nói chung và ngân hàng số nói riêng nghiên cứu kỹ hơn về hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng. Từ đó có thể cá nhân hóa tối đa trải nghiệm của người tiêu dùng giúp ngân hàng chủ động đưa ra dịch vụ tài chính phù hợp nhất với nhu cầu tức thời của họ, đảm bảo trải nghiệm liền mạch từ online đến offline để gia tăng mức độ hài lòng và an tâm với khách hàng của mình.

Ông Nguyễn Quang Minh – Phó tổng giám đốc phụ trách đối tác chiến lược ngân hàng số Timo nhận định: “Trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng hơn bao giờ hết, các ngân hàng phải luôn tìm cách để tiếp tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng và làm cho họ hài lòng hơn mỗi ngày. Thành công của một ngân hàng số không thể diễn ra một cách nhanh chóng. Sự phát triển đòi hỏi phải được triển khai nhất quán với tư duy tất cả vì khách hàng và lấy khách hàng làm trọng tâm. Để mang lại sự đột phá trong 5-10 năm tới, Timo luôn cân nhắc các lợi thế được cộng hưởng đến từ mạng lưới đối tác trong hệ sinh thái số, nguồn dữ liệu khách hàng thông qua các nghiên cứu khảo sát, và cả kinh nghiệm thực tế có được từ quan sát thị trường trong và ngoài nước.”

Image3 5

Việc hợp tác với 7Eleven thể hiện cam kết “Ngân hàng số không cần mạng lưới chi nhánh nhưng vẫn cần hiện diện khắp mọi nơi giúp kết nối với khách hàng” – Ảnh: Timo  

Trong thời gian sắp tới, chiến lược phát triển sản phẩm và dịch vụ của các ngân hàng bao gồm cả truyền thống lẫn ngân hàng số cơ bản đều không có quá nhiều khác biệt. Tuy nhiên, một trong những yếu tố cốt lõi giúp các ngân hàng số và các công ty fintech có thể thành công chính là phải hiểu rõ nhu cầu của từng phân khúc, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng từ đó tạo được sự thiện cảm, độ hài lòng và tăng sự tín nhiệm cũng như gắn bó lâu dài của khách hàng.

Quế Châu / Thị Trường Giao Dịch

Related Posts

Le Ky Ket Thoa Thuan Mua Ban Dien Truc Tiep Voi Giua Lego Manufacturing Viet Nam Va Vsip 1 2
Kinh doanh

LEGO Manufacturing Việt Nam ký kết thỏa thuận mua bán điện trực tiếp với VSIP 

Tu Ngay 1 10 Doanh Nghiep Lam Noxh Duoc Huong Uu Dai Thue Tndn 10 2
Bất động sản

Từ ngày 1/10: Doanh nghiệp làm NƠXH được hưởng ưu đãi thuế TNDN 10%

Tong Quan Lop Dao Tao 1 2
Kinh doanh

Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam

Bo Cong An Muon Mien Thue Thu Nhap Ca Nhan Voi Tien Luong Tra Tu Ngan Sach 1
Kinh doanh

Bộ Công an muốn miễn thuế thu nhập cá nhân với tiền lương trả từ ngân sách

Chung Khoan Tro Voi Tin Tot Vn Index Hut Hoi Tai Vung Dinh 1 700 1
Kinh doanh

Chứng khoán ‘trơ’ với tin tốt, VN-Index hụt hơi tại vùng đỉnh 1.700

120250915140434 2
Sức khỏe

Johnson & Johnson ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Bệnh viện Ung bướu TP.HCM

Cao Toc Bac 2
Kinh doanh

Thủ tướng: ‘Thông toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025’

Bi Thu Tp Hcm Yeu Cau Xu Ly Hon 20 000 Can Noxh Va Tai Dinh Cu Bo Trong 2
Bất động sản

Bí thư TP.HCM yêu cầu xử lý hơn 20.000 căn NƠXH và tái định cư bỏ trống

Ceo Anna Yen Phuong Luon Dong Hanh Cung Nhung Hoat Dong Cong Dong 14
Kinh doanh

CEO Anna Yến Phượng luôn đồng hành cùng những hoạt động cộng đồng

Tin cập nhật

Ap Thap Nhiet Doi Tren Bien Dong Suc Gio Manh Cap 7 Giat Cap 9 2
Đời sống

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, sức gió mạnh cấp 7, giật cấp 9

Le Ky Ket Thoa Thuan Mua Ban Dien Truc Tiep Voi Giua Lego Manufacturing Viet Nam Va Vsip 1 2
Kinh doanh

LEGO Manufacturing Việt Nam ký kết thỏa thuận mua bán điện trực tiếp với VSIP 

Nha Hat Esplanade Theatres On The Bay 4 2
Du lịch

Tổng cục Du lịch Singapore tại Việt Nam hợp tác cùng JSOL ra mắt MV quay tại Singapore

Unnamed File 1 1
Công nghệ

ASUS Expert Series – Giải pháp bền bỉ đưa doanh nghiệp Việt bứt phá trong kỷ nguyên AI

Tu Ngay 1 10 Doanh Nghiep Lam Noxh Duoc Huong Uu Dai Thue Tndn 10 2
Bất động sản

Từ ngày 1/10: Doanh nghiệp làm NƠXH được hưởng ưu đãi thuế TNDN 10%

Chu Tich Asanzo Pham Van Tam Bi Phat 2 Ty Dong Va An Tu 4 Nam 6 Thang 1
Đời sống

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam bị phạt 2 tỷ đồng và án tù 4 năm 6 tháng

Tong Quan Lop Dao Tao 1 2
Kinh doanh

Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam

15 3 2
Điện ảnh

“Chị Ngã Em Nâng”: Khi thời trang không chỉ để mặc mà là để kể chuyện

Bo Cong An Muon Mien Thue Thu Nhap Ca Nhan Voi Tien Luong Tra Tu Ngan Sach 1
Kinh doanh

Bộ Công an muốn miễn thuế thu nhập cá nhân với tiền lương trả từ ngân sách

Visual Vn 1
Du lịch

Agoda nhấn mạnh sức hút ngày càng lớn của các điểm đến thứ cấp trước thềm Ngày Du lịch thế giới

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily