VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Xe giả danh thương binh giành khách, chiếm thị trường

Thứ Tư, 27/07/2016 - 19:28

xe

Làm công việc vận chuyển đồ, hàng trên những chiếc xe Thương Binh đã được 10 năm, một ngày của ông Nguyễn Thanh Sơn (75 tuổi), bắt đầu từ 6 – 7h sáng và thường kết thúc vào 7h tối. Có những hôm muộn nhất thì tầm 11 – 12h đêm mới về tới nhà bởi còn tùy thuộc vào khách. “100 chiếc xe ba gác danh thương binh đi trên đường thì có 20 chiếc là thương binh thật thôi”, một thương binh lái xe ba gác ở Hà Nội chia sẻ.

Khó khăn đủ bề
Xe của ông thường chở đồ cho sinh viên, dọn nhà, chở giường, tủ lạnh, hàng hóa cho các cửa hàng và hầu hết là những đồ gọn nhẹ.

Trở về sau chiến tranh, ông Nguyễn Thanh Sơn đã mất đi đôi chân trong một lần trúng bom khi làm nhiệm vụ chở lương thực từ những năm 1968. Vì là thương binh, không thể bốc vác được nên giá cả vận chuyển ông cũng lấy rẻ hơn.

Kể về công việc của mình ông vui vẻ: “Ngày xưa chở cái xe nhỏ hơn thế này, đời cũ hơn, đi vào chỗ gập ghềnh hay bị đổ. Vào những đường lớn này đông người thì còn có nhiều người giúp đỡ. Còn nếu đi vào đường nhỏ, nông thôn ít người không có ai giúp thì tự mình giúp mình thôi.”

Ông Đào Đức Sảng, thương binh quê ở Phú Xuyên (Hà Nội) cho biết, mỗi ngày ông chở khoảng 3 – 4 chuyến hàng nhưng không phải hôm nào cũng được như vậy.

Còn ông Nguyễn Tiến Hưng (quê Nam Định) cho biết, công việc chuyển đồ rất thất thường. “Có ngày chỉ ngồi chơi xơi nước, còn có ngày thì làm không hết việc”.

Những người gắn bó với nghề này ít cũng 6 – 7 năm mà lâu hơn thì trên 10 năm nên nguồn khách của họ chủ yếu là khách quen. Ông Hưng bảo, việc giữ chữ tín cũng là điều rất quan trọng.

Ông Hưng nhẩm tính, với loại xe Thương Binh, một lần đổ đầy xăng hết 160.000 đồng, đi được 200 km. Chi phú thu về từ mỗi chuyến hàng phụ thuộc vào quãng đường xa hay gần, nhưng trong 4 phần thu về, thì có 1 phần xăng, còn lại là công của lái xe.

Một thương binh ở Hà Tây bộc bạch: “Chú ốm đau, phải nghỉ nhiều lắm. Một tháng có khi làm được có 10 ngày. Đôi khi có khách gọi nhưng họ cũng đành từ chối vì xa hoặc là do mệt.”

“Ngày đi làm, ít thì được 100.000-200.000 đồng, còn thì 300.00-400.000 đồng”, ông nói. “Bao giờ cứ còn sức khỏe thì cứ làm thôi”.

Cạnh tranh với người “mượn danh”
Những thương binh như ông Sơn, ông Hưng… đang phải cạnh tranh gay gắt với dịch vụ từ những người mượn danh xe Thương Binh.

Đường phố Hà Nội nhiều ngõ ngách, có những nơi chỉ có xe ba bánh mới có thể vào được nên nhiều người lợi dụng giả danh thương binh làm công việc vận chuyển đồ, trong số đó có cả những thanh niên trai tráng, khỏe mạnh.

“100 chiếc xe ba gác danh thương binh đi trên đường thì có 20 chiếc là thương binh thật như bác thôi. Trong 80 chiếc còn lại thì đến 50 chiếc là đi với thẻ giả, còn số còn lại thì không có thẻ mà vẫn đi, nếu công an bắt thì sẽ bị phạt đến 2 triệu đồng”, ông Phạm Viết Học mở lòng.

Ông cho biết, đối tượng giả danh cũng rất đa dạng. Không chỉ có người trẻ mà có cả những người già không phải là thương binh cũng đi xe này.

Với các xe giả danh, giá vận chuyển cũng đắt hơn chút, ông Học cho biết. Cụ thể với các chuyến hàng chở thì các loại xe giả danh chặt chém thêm 10.000- 20.000 đồng/lượt. Đó là chưa kể phí bốc vác hàng, công việc mà các xe thương binh thật không làm được vì điều kiện sức khỏe.

Ông Học nói thêm, không những “mượn danh” thương binh, những chiếc xe giả còn có nhiều hành vi cướp khách, ăn nói rất thiếu văn hóa và đi trên đường thì ngang nhiên lạng lách, đánh võng thậm chí vượt đèn đỏ.

“Những thương binh thật như tôi với các anh em của mình làm công việc này, có lúc còn nhường khách cho nhau” ông Học kể.

Ông Học tâm sự thêm rằng: vì đi làm xa quê một tháng trừ hết các khoản tiền ăn uống, nhà cửa thì thu nhập mỗi tháng trung bình của ông dao động từ 5 đến 6 triệu một tháng.

Xuất phát từ tấm gương một thương binh tự chế xe ba bánh, chở hàng kiếm sống và nuôi gia đình từ những năm 90, những chiếc xe ba bánh ngày càng trở nên phổ biến. Chúng trở thành phương tiện giúp những người thương binh có công ăn việc làm kiếm thêm thu nhập, giúp đỡ gia đình.

Xe Thương Binh trở nên phổ biến cách đây tầm 10 năm, trước đây được gọi là xe chở ba bánh, dần dần xe được cải tiến cho dễ đi và chở được nhiều loại mặt hàng hơn. Khách hàng của xe Thương Binh chủ yếu là sinh viên hoặc chủ các cửa hàng có nhu cầu vận chuyển đồ hoặc dọn nhà.

Thủy Tiên – Phương Nga
Theo Zing

Related Posts

Khan Truong Hoan Thien He Thong Tieu Chuan Quy Chuan Ky Thuat Cho Duong Sat Toc Do Cao 6
Kinh doanh

Khẩn trương hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho đường sắt tốc độ cao

Tesla Boc Hoi 68 Ty Usd Von Hoa Sau Tuyen Bo Thanh Lap Dang Chinh Tri Cua Elon Musk 1
Kinh doanh

Tesla ‘bốc hơi’ 68 tỷ USD vốn hóa sau tuyên bố thành lập đảng chính trị của Elon Musk

Ngan Hang Nha Nuoc Ly Giai Nguyen Nhan Khien Vnd Rot Gia 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước lý giải nguyên nhân khiến VND rớt giá

Du An Lotte Eco Smart City O Thu Thiem Duoc Duyet Gia Dat 16 190 Ty Dong 1
Bất động sản

Dự án Lotte Eco Smart City ở Thủ Thiêm được duyệt giá đất 16.190 tỷ đồng

Dcim100mediadji 0063.jpg
Kinh doanh

Bộ Tài chính kiến nghị làm rõ lựa chọn nhà thầu cao tốc TPHCM – Chơn Thành

Unnamed File 2 1
Kinh doanh

Thu hồi nhiều sản phẩm sữa UC2 của Dược Loha

Default
Kinh doanh

Triển khai mở rộng đoạn cao tốc TPHCM – Long Thành theo công trình khẩn cấp

Vn Index Vuot Moc 1 400 Diem Nho Luc Day Tu Nhom Vn30 3
Kinh doanh

VN-Index vượt mốc 1.400 điểm nhờ lực đẩy từ nhóm VN30

Saigon Coop 1 3 1
Kinh doanh

Cung cấp hàng hoá không đảm bảo chất lượng, SaiGon Co.op bị cấm thầu 3 năm

Tin cập nhật

Khan Truong Hoan Thien He Thong Tieu Chuan Quy Chuan Ky Thuat Cho Duong Sat Toc Do Cao 6
Kinh doanh

Khẩn trương hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho đường sắt tốc độ cao

Tesla Boc Hoi 68 Ty Usd Von Hoa Sau Tuyen Bo Thanh Lap Dang Chinh Tri Cua Elon Musk 1
Kinh doanh

Tesla ‘bốc hơi’ 68 tỷ USD vốn hóa sau tuyên bố thành lập đảng chính trị của Elon Musk

Ngan Hang Nha Nuoc Ly Giai Nguyen Nhan Khien Vnd Rot Gia 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước lý giải nguyên nhân khiến VND rớt giá

Du An Lotte Eco Smart City O Thu Thiem Duoc Duyet Gia Dat 16 190 Ty Dong 1
Bất động sản

Dự án Lotte Eco Smart City ở Thủ Thiêm được duyệt giá đất 16.190 tỷ đồng

Triet Xoa O Nhom Dung Hinh Anh Nhay Cam De Tong Tien 1
Đời sống

Triệt xoá ổ nhóm dùng hình ảnh nhạy cảm để tống tiền

Vu Chay Cu Xa Doc Lap 8 Nguoi Thiet Mang Loi Tu Day Dien Tu Dau Noi 1
Đời sống

Vụ cháy cư xá Độc Lập 8 người thiệt mạng… lỗi từ dây điện tự đấu nối

Viet Nam Hut Gan 11 Trieu Du Khach Quoc Te Nua Dau 2025
Du lịch

Việt Nam hút gần 11 triệu du khách quốc tế nửa đầu 2025

Io7a7185 2 1
Giải trí

Á hậu 3 Miss Earth Vietnam 2025 Trịnh Mỹ Anh đi thi quốc tế

Dcim100mediadji 0063.jpg
Kinh doanh

Bộ Tài chính kiến nghị làm rõ lựa chọn nhà thầu cao tốc TPHCM – Chơn Thành

Su That Dang Sau Vu Xe Gap Nan 4 Tan Vai Bi Nhat Gan Het 1
Đời sống

Sự thật đằng sau vụ xe gặp nạn, 4 tấn vải bị nhặt gần hết

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily