Với sự xuất hiện bất ngờ, tốc độ lây lan nhanh và tác động kéo dài của đại dịch covid-19, năm 2020 được đánh giá là một trong những năm khó khăn “chưa từng có” của lịch sử ngành du lịch toàn cầu. Tính đến 31/12/2020, khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh là 1.303.750 lượt, giảm 84,8% so cùng kỳ năm 2019 (8.600.000 lượt), đạt 14,49% kế hoạch năm 2020. Khách du lịch nội địa là 15.879.000 lượt, giảm 48,45% so cùng kỳ năm 2019 (32.770.000 lượt), đạt 42,9% kế hoạch năm 2020. Tổng thu du lịch ước đạt 84.512 tỷ đồng, giảm 39,66% so với cùng kỳ năm 2019 (140.070 tỷ), đạt 57,5% so với kế hoạch năm 2020.
Tuy nhiên, với truyền thống chủ động và sáng tạo của một trung tâm kinh tế – văn hoá – du lịch lớn của cả nước, trong năm 2020, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã nỗ lực đạt được những kết quả đáng ghi nhận:
1. Tập trung xây dựng “Chiến lược phát triển du lịch Thành phố đến năm 2030” và được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua các nội dung chính. Quá trình xây dựng dự thảo chiến lược có sự tham gia của các nguồn lực xã hội và các chuyên gia, các sở, ngành, quận, huyện, doanh nghiệp du lịch dịch vụ, cơ quan thông tấn báo chí.
2. Xây dựng “Đề án phát triển du lịch thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 tầm nhìn 2030” trong khuôn khổ Đề án xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2025 của Uỷ ban nhân dân Thành phố và đuợc Ban Thường vụ Thành uỷ thông qua.
3. Triển khai tổ chức các diễn đàn, hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, vùng Đông Bắc và vùng Tây Bắc mở rộng với sự tham dự chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo 28 tỉnh thành, gần 500 doanh nghiệp trên cả nước. Ngoài các thoả thuận liên kết được lãnh đạo các tỉnh thành ký kết, có hơn 200 thoả thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp đã được ký kết trong khuô khổ các diễn đàn. Diễn đàn liên kết phát triển du lịch là một giải pháp sáng tạo của Thành phố Hồ Chí Minh nhằm khôi phục hoạt động của ngành du lịch, thúc đẩy phát triển du lịch nội địa và được bình chọn là một trong các sự kiện nổi bật của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020. Đồng thời, triển khai thực hiện các nội dung trong thoả thuận liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
4. Tổ chức Chương trình kích cầu du lịch nội địa Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020 với trọng tâm là chương trình “Người thành phố Hồ Chí Minh đi du lịch thành phố Hồ Chí Minh” và chính thức vận hành website kích cầu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (www.kichcaudulichtphcm.vn) với sự hưởng ứng của gần 100 doanh nghiệp (lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và các điểm tham quan) trên địa bàn Thành phố với hàng trăm chương trình du lịch giảm giá từ 10% đến 50%.
5. Triển khai chiến dịch truyền thông thương hiệu du lịch thành phố “Thành phố Hồ Chí Minh Xin chào – Hello Ho Chi Minh City” nhằm giới thiệu hình ảnh thành phố Hồ Chí Minh sống động, đổi mới từng ngày với những giá trị cốt lõi và độc đáo của du lịch thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của các nhân vật nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lan tỏa trong cộng đồng, clip quảng bá du lịch Thành phố và bộ ấn phẩm Travel Guide.
6. Chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch ứng phó của ngành du lịch trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 với nhiều giải pháp linh hoạt và kịp thời:
– Tham mưu Uỷ ban nhân dân Thành phố ban hành Bộ tiêu chí an toàn trong lĩnh vực du lịch nhằm giúp doanh nghiệp vừa tổ chức hoạt động kinh doanh vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh covid-19.
– Vận động các cơ sở lưu trú tham gia làm cơ sở cách ly có trả phí ngay từ những ngày đầu dịch, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hoá công tác cách ly phòng chống dịch bệnh của Chính phủ.
– Chuẩn bị sẵn sàng và triển khai ngay lập tức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch khi dịch bệnh được khống chế để tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch tổ chức hoạt động ngay khi có thể, như tổ chức Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (tháng 7/2020) với sự tham gia của 50/63 tỉnh thành, 230 gian hàng với 200.000 lượt khách tham quan, mang lại doanh thu hơn 40 tỷ đồng cho các doanh nghiệp tham gia; tổ chức Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 7 vào tháng 11/2020 kết hợp hình thức trực tiếp, trực tuyến và ứng dụng công nghệ video cá nhân hoá.
Từ những kết quả đạt được trong năm 2020, với sự chỉ đạo của Đảng và các giải pháp quyết liệt của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch bệnh, năm 2021 được kỳ vọng là năm tái khôi phục của thị trường du lịch nội địa, sẵn sàng cho việc mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế trong những năm tiếp theo.
Với dự báo tình hình đó, mục tiêu tổng quát của du lịch Thành phố trong năm 2021 là (1) triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, (2) tập trung hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi sau dịch Covid-19, (3) triển khai các hoạt động truyền thông quảng bá về điểm đến và thương hiệu du lịch Thành phố nhằm kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch.
Với các mục tiêu đó, ngành du lịch xây dựng các chỉ tiêu cụ thể trên 3 kịch bản phát triển gồm:
– Kịch bản 1: tình hình dịch Covid-19 trên thế giới được kiểm soát hoàn toàn, Việt Nam mở lại tất cả các đường bay quốc tế ngay từ đầu năm: lượng khách quốc tế đến Thành phố ước đạt 8,6 triệu lượt, phấn đấu đạt 9 triệu lượt; lượng khách nội địa đến Thành phố ước đạt 32,7 triệu lượt, phấn đấu đạt 33,5 triệu lượt; tổng thu du lịch ước đạt 140.000 tỷ đồng, phấn đấu đạt 144.000 tỷ đồng
– Kịch bản 2: tình hình dịch Covid-19 trên thế giới cơ bản được kiểm soát tốt, Việt Nam mở lại một số đường bay quốc tế đến một số quốc gia an toàn ngay từ đầu năm, lượng khách quốc tế đến Thành phố ước đạt 6 triệu lượt, phấn đấu đạt 7 triệu lượt; lượng khách nội địa đến Thành phố ước đạt 22,9 triệu lượt, phấn đấu đạt 26 triệu lượt; tổng thu du lịch ước đạt 97.700 tỷ đồng, phấn đấu đạt 111.800 tỷ đồng.
– Kịch bản 3: tình hình dịch Covid-19 trên thế giới chưa được kiểm soát, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam xuất hiện diễn biến phức tạp và cần tạm ngưng các đường bay quốc tế, không có khách quốc tế đến Thành phố; lượng khách nội địa đến Thành phố ước đạt 10 triệu lượt, phấn đấu đạt 10,5 triệu lượt; tổng thu du lịch ước đạt 33.400 tỷ đồng, phấn đấu đạt 35.600 tỷ đồng.
Với định vị phát triển thành phố trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á, trong năm 2021, nhiều sản phẩm du lịch mới và các sự kiện du lịch cũng được ngành du lịch và các sở ngành, doanh nghiệp tập trung tổ chức để thu hút khách đến Thành phố Hồ Chí Minh như:
– Lễ hội Tết Việt năm 2021 dự kiến tổ chức từ ngày 21 đến ngày 24/01/2021 (nhằm ngày 09 tháng Chạp Âm lịch đến ngày 12 tháng Chạp Âm lịch năm Canh Tý) tại Công viên Lê Văn Tám, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề: “Tết Việt xưa và nay”.
– Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 8 – năm 2021 dự kiến tổ chức vào tháng 3/2021.
– Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 16 vào tháng 4 năm 2021.
– Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020 vào tháng 12/2021
– Chương trình Nhạc nước Water Show tại Công viên Văn hoá Đầm Sen với sân khấu biểu diễn 100mx40mx20m và công nghệ lazer 3D phục vụ du khách từ ngày 31/12/2020.
– Khu du lịch Một thoáng Việt Nam với 20 không gian văn hoá giới thiệu nếp sống của các dân tộc Việt Nam xưa và nay, các hoạt động tương tác và trải nghiệm văn hoá… chính thức đón khách vào ngày 16/1/2021.
– Chùm tour “Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn” với các trải nghiệm thực tế tại các di tích hoạt động của biệt động Sài Gòn xưa.
– Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Shapes of sound” tại Nhà hát VOH (02 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1) với sự kết hợp giữa biểu diễn nhạc cụ dân tộc, đờn ca tài tử với hiệu ứng âm thanh ánh sáng phục vụ khán giả từ dịp Tết Nguyên đán 2021.
Tiếp nối truyền thống của ngành du lịch Thành phố nhiều năm qua, để khởi đầu chuỗi hoạt động của ngành du lịch Thành phố và nhằm giới thiệu điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh “sống động – trẻ trung – cởi mở – sắc màu – đầy hứng khởi” đến du khách, Sở Du lịch – Hiệp hội Du lịch – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất – Cảng vụ hàng không miền Nam – các hãng hàng không và các doanh nghiệp du lịch phối hợp tổ chức Lễ đón khách đến Thành phố Hồ Chí Minh đầu năm 2021.
Lễ đón được tổ chức tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất lúc 07 giờ 55 ngày 01 tháng 01 năm 2021 với sự tham dự của lãnh đạo Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Vietjet Air, Bamboo Airways và các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh.
Để thể hiện tình cảm mến khách của chính quyền, người dân và ngành du lịch Thành phố đối với du khách, các du khách đầu tiên đến Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày đầu năm mới 2021 bao gồm:
– 9 hành khách trên các chuyến bay của Vietnam Airlines Group gồm: VN7245 khởi hành từ Hà Nội do Vietnam Airlines khai thác, BL6025 khởi hành từ Hà Nội do Pacific Airlines khai thác, và OV8080 khởi hành từ Côn Đảo do VASCO khai thác.
– 5 hành khách trên chuyến bay VJ127 của Vietjet Air đến từ Hà Nội.
– 5 hành khách trên chuyến bay QH203 của Bamboo Airways đến từ Hà Nội.
Các hành khách sẽ nhận được quà tặng gồm vé máy bay nội địa khứ hồi và các voucher du lịch nội địa, du lịch nội đô Thành phố Hồ Chí Minh, voucher du lịch giảm giá và voucher buffer từ các đơn vị lữ hành, dịch vụ du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh.Lễ đón khách đầu năm mới 2021 là một trong các hoạt động nằm trong chiến dịch quảng bá “Thành phố Hồ Chí Minh xin chào – Hello Hồ Chí Minh city”. Bên cạnh các đơn vị đồng tổ chức, Lễ đón có sự đồng hành, hỗ trợ, tài trợ của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel), Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành SaigonTourist, Công ty Du lịch TST Tourist, Công ty Cổ phần Lữ hành FIDITOUR, Làng Du lịch Bình Quới, Khu Du lịch Bình Quới 1.
Hải Đăng / Thị Trường Giao Dịch