Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2020 – 2025 được 14 tỉnh thành ký kết ngày 14 tháng 12 năm 2019 tại Hội nghị lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long về liên kết hợp tác phát triển du lịch lần 2 năm 2019. Thỏa thuận liên kết nhằm tăng cường sự gắn kết, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các địa phương và phát huy thế mạnh, lợi thế cạnh tranh của từng địa phương vào việc xây dựng các sản phẩm du lịch của vùng và thương hiệu du lịch vùng nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của du lịch các địa phương trong liên kết cũng như sức hấp dẫn của du lịch vùng với các quốc gia trong khu vực.
Lần đầu tiên, liên kết du lịch vùng được chính quyền các địa phương ký kết thoả thuận hợp tác, chỉ đạo sâu sát, đã giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong kết nối và tháo gỡ các khó khăn trong triển khai các hoạt động liên kết.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, tuy ngành du lịch chịu những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch covid-19 nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của lãnh đạo các tỉnh thành và hoạt động nhịp nhàng, phối hợp chặt chẽ giữa các Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch/Sở Du lịch, các tỉnh thành trong liên kết đã tổ chức thực hiện các nội dung được ký kết tại thỏa thuận chung của vùng; trong đó tập trung cho các vấn đề về xây dựng cơ chế phối hợp giữa các tỉnh thành, xây dựng kế hoạch hành động để thực hiện các nội dung của thỏa thuận, xây dựng sản phẩm du lịch vùng, bồi dưỡng nguồn nhân lực và đã đạt được một số kết quả cụ thể:
– Tổ chức Hội nghị kết nối chương trình kích cầu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long năm 2019 nhằm đẩy mạnh kích cầu khách du lịch nội địa đến 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long trong 6 tháng cuối năm 2020 với 03 chương trình du lịch (Những nẻo đường phù sa; Sắc màu vùng biên; Non nước hữu tình). Các doanh nghiệp lữ hành của Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng 52 chương trình du lịch kích cầu từ Thành phố Hồ Chí Minh đi đến các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Toàn bộ các chương trình này đều được chào bán và đăng công khai rộng rãi trên website kích cầu du lịch của Thành phố tại địa chỉ www.kichcaudulichtphcm.vn.
Trong 2 tháng (không dịch) của 6 tháng đầu năm, 5 doanh nghiệp lớn trên địa bàn đã khai thác thành công các chương trình tour mới với 50.000 du khách từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian lưu trú của khách ở một số tỉnh, thành dài hơn. Liên kết cũng giúp thu hút được du khách từ miền Bắc và Trung vào với vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Khách du lịch đến Đồng bằng sông Cửu Long trong hai tháng không chịu tác động của dịch đạt 12,9 triệu lượt, tăng khoản 14% (so với 2 tháng cùng kỳ), trong đó số lượng khách quốc tế đến các tỉnh, thành cụm Đông ĐBSCL đạt 436.890 lượt, số lượt khách du lịch nội địa đạt 2,7 triệu lượt. Số khách quốc tế đến các tỉnh, thành cụm Tây ĐBSCL chỉ đạt 289.814 lượt, số lượng khách du lịch nội địa là 9,6 triệu lượt.
– Phối hợp tổ chức khoá bồi dưỡng cho 80 đại diện doanh nghiệp, cán bộ quản lý Nhà nước của 14 địa phương về phát triển sản phẩm du lịch địa phương, quản lý mô hình khách sạn nhỏ và homestay.
– Hoạt động quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch của 13 tỉnh, thành được tăng cường trên các kênh thông tin trực tuyến bao gồm cổng thông tin điện tử của các Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch/Sở Du lịch 14 tỉnh thành, trên các fanpage của Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (tiếng Việt và tiếng Anh) và trên Tạp chí Du lịch của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
– Các Sở, ngành cùng chia sẻ thông tin, giúp nhau chống dịch hiệu quả.
Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch covid-19 và tập trung cho các biện pháp chống dịch; bằng sự quyết tâm và đồng lòng, nỗ lực vượt bậc và phối hợp chặt chẽ, các tỉnh thành trong vùng cũng đã đạt được các kết quả nhất định trong 6 tháng đầu năm 2020. Trên cơ sở các kết quả đạt được và dự báo tình hình kinh tế – xã hội của Việt Nam và thế giới, về kết quả và quyết tâm chống dịch trên toàn cầu; nhằm đẩy mạnh thực hiện các nội dung của thỏa thuận liên kết vùng, Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2020 được tổ chức vào ngày 3 và 4 tháng 7 năm 2020 tại Thành phố Cần Thơ với sự tham dự của lãnh đạo 14 tỉnh, thành. Hội nghị bàn luận và thống nhất triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2020:
– Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch chung quảng bá giới thiệu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.
– Tổ chức khảo sát 03 tuyến du lịch kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và Tọa đàm góp ý hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ du lịch để kết nối với các doanh nghiệp lữ hành.
– Tổ chức Hội nghị giới thiệu quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long trong khuôn khuổn Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020, dự kiến từ 16-19/7/2020.
– Xây dựng gian hàng chung quảng bá giới thiệu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020, dự kiến từ 16-19/7/2020.
– Phối hợp xây dựng phim quảng bá du lịch chung Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long về liên kết phát triển du lịch vùng và triển khai chiến dịch lan toả phim quảng bá chính thức về du lịch vùng đến các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế.
– Phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến mời gọi đầu tư du lịch vào Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và 5 tỉnh Đông Nam Bộ.
Ngoài ra, Ban điều phối vùng phối hợp Báo Tuổi Trẻ để quảng bá các sản phẩm du lịch vùng trong chương trình “Ấn tượng Việt Nam” do Báo Tuổi Trẻ tổ chức để tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch của vùng đến du khách trong nước.
Liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long có vai trò và ý nghĩa trong phát triển du lịch trở thành đòn bẫy kinh tế xã hội của các địa phương, và đặc biệt quan trọng trong giai đoạn tập trung phát triển du lịch nội địa trong điều kiện bình thường mới. Đặc biệt, việc phát huy có hiệu quả liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long càng có giá trị với ngành du lịch phía Nam khi Thành phố Hồ Chí Minh vừa ký kết liên kết phát triển du lịch với 5 tỉnh vùng Đông Nam Bộ, nối liền 2 vùng kinh tế lớn của phía Nam, kết nối 2 vùng thị trường lớn gần 80 triệu du khách mỗi năm.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định: “Trong khi thị trường du khách quốc tế còn chưa “mở” thì lúc này chính là thời điểm “vàng” cho sự đầu tư phát triển thị trường du khách nội địa. Thị trường khách nội địa vẫn chiếm 2/3 số du khách đến Thành phố hàng năm và là thị trường trọng điểm của các tỉnh, thành ĐBSCL. Theo cơ cấu tổng thu từ khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019, mặc dù chi tiêu khách quốc tế bằng 1,8 lần chi tiêu của khách nội địa, tuy nhiên thu từ khách du lịch nội địa chiếm gần 60% trong tổng thu từ khách du lịch của TP. Hồ Chí Minh. Đối với du lịch 13 tỉnh, thành ĐBSCL thì đây vẫn là nguồn thu chính“.
Hải Đăng / Thị Trường Giao Dịch