Loại máy bay thương mại hai động cơ lớn nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất dự kiến được giao hàng vào năm 2021.
Máy bay Boeing 777X mới đã cất cánh lần đầu tiên, bước vào giai đoạn tiếp theo trong chương trình kiểm thử nghiêm ngặt. Được phát triển từ dòng máy bay 777 danh tiếng kết hợp với các công nghệ đã được chứng minh của dòng máy bay 787 Dreamliner, máy bay 777X đã cất cánh trước sự chứng kiến của hàng ngàn người tại Paine Field, thành phố Everett, bang Washington, lúc 10h09 sáng (giờ địa phương) và thực hiện chuyến bay kéo dài 3 giờ 51 phút trong không phận bang Washington trước khi hạ cánh tại bãi đáp của Boeing tại Seattle.
“Chiếc máy bay 777X đã thực hiện chuyến bay một cách tuyệt vời và quá trình kiểm thử hôm nay rất hiệu quả,” Cơ trưởng Van Chaney, phi công trưởng phụ trách dòng máy bay 777/777X, bộ phận Kiểm thử và Đánh giá tại Boeing, cho biết. “Xin cảm ơn toàn thể đội ngũ nhân viên đã góp phần làm nên sự kiện ngày hôm nay. Tôi rất mong chờ được bay trên chiếc máy bay này của các bạn một lần nữa.”
Cơ trưởng Chaney và Phi công trưởng Craig Bomben của hãng Boeing đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong bản kế hoạch kiểm thử nhằm thử nghiệm các hệ thống và cấu trúc của máy bay. Trong suốt quá trình này, đội ngũ kiểm thử tại Seattle thực hiện giám sát dữ liệu theo thời gian thực.
“Đội ngũ Boeing của chúng tôi dựa trên hình mẫu của chiếc máy bay hai động cơ thành công nhất mọi thời đại và tạo nên một chiếc máy bay thậm chí còn hiệu quả hơn, năng suất hơn và thoải mái hơn cho tất cả mọi người,” ông Stan Deal, chủ tịch kiêm CEO, bộ phận Máy bay Thương mại của Boeing, cho biết. “Chuyến bay đầu tiên của máy bay 777X hôm nay đã diễn ra an toàn, đó chính là thành quả từ nhiều năm làm việc cật lực và sự cống hiến của đội ngũ của chúng tôi, các nhà cung cấp cũng như đối tác cộng đồng của chúng tôi ở bang Washington và trên toàn cầu.”
Chiếc máy bay đầu tiên trong số bốn chiếc 777-9 dành riêng cho việc bay kiểm thử, WH001, sẽ được kiểm tra trước khi tiếp tục quá trình kiểm thử trong những ngày tới. Đội máy bay kiểm thử bắt đầu thực hiện loạt kiểm tra trên mặt đất tại Everett từ năm ngoái, trong vài tháng tới sẽ trải qua một loạt các kiểm tra và thử nghiệm các điều kiện trên mặt đất cũng như trên không, nhằm chứng minh sự an toàn và độ tin cậy của thiết kế.
Máy bay 777X, thành viên mới nhất thuộc gia đình máy bay thân rộng hàng đầu thị trường của Boeing, có mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải thấp hơn 10% và chi phí vận hành thấp hơn 10% so với đối thủ cạnh tranh nhờ vào khí động học tiên tiến, cánh máy bay thế hệ mới nhất làm từ sợi carbon composite và động cơ thương mại tiên tiến nhất – động cơ GE9X từ hãng GE Aviation.
Khoang máy bay 777X kết hợp những đặc điểm tối ưu từ dòng 777 và 787 Dreamliner được các hành khách yêu thích, với những cải tiến mới nhằm đem đến trải nghiệm bay của tương lai. Hành khách sẽ được ngồi trong khoang máy bay rộng rãi, nhiều không gian, khoang để hành lý lớn, dễ đóng mở để thuận tiện trong việc lấy và cất hành lý, cửa sổ lớn hơn để từ mỗi hàng ghế đều có thể nhìn ra bên ngoài, độ cao và độ ẩm trong khoang tốt hơn, ít tiếng ồn hơn và chuyến bay êm ái hơn.
Boeing dự kiến sẽ giao chiếc máy bay 777X đầu tiên vào năm 2021. Chương trình 777X đã nhận được 340 đơn đặt hàng và cam kết từ các hãng hàng không hàng đầu thế giới, bao gồm ANA, British Airways, Cathay Pacific Airways, Emirates, Etihad Airways, Lufthansa, Qatar Airways và Singapore Airlines. Kể từ khi ra mắt vào năm 2013, gia đình máy bay 777X đã đạt được số lượng đơn hàng gần gấp đôi so với đối thủ.
Về gia đình máy bay Boeing 777X
Gia đình máy bay 777X bao gồm hai thành viên 777-8 và 777-9, là các thành viên mới nhất thuộc gia đình máy bay thân rộng hàng đầu thị trường của hãng Boeing
Số ghế ngồi (đối với máy bay thông thường có 2 hạng ghế)
777-8: 384 hành khách
777-9: 426 hành khách
Động cơ: GE9X, do hãng GE Aviation cung cấp
Tầm bay:
777-8: 8.730 hải lý (16.170 km)
777-9: 7.285 hải lý (13.500 km)
Sải cánh:
Khi đầu cánh duỗi thẳng: 235 feet 5 inch (71,8 m)
Khi đầu cánh gập (trên mặt đất): 212 feet 8 inch (64,8m)
Độ dài thân:
777-8: 229 feet (69,8 m)
777-9: 251 feet (76,7 m)
Hải Đăng / Thị Trường Giao Dịch