VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

GS.Phùng Hồ Hải khẩn thiết đề nghị Phó Thủ tướng xem xét lại thi trắc nghiệm hoàn toàn môn Toán

Thứ Hai, 04/11/2019 - 10:44

Mới đây, GS. Phùng Hồ Hải công khai bức thư khẩn thiết đề nghị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xem xét lại việc thi trắc nghiệm hoàn toàn môn Toán và nhiều môn học trong kỳ thi THPT Quốc gia, bởi sẽ gây hại lớn đối với sự nghiệp chấn hưng giáo dục.

Cụ thể, nhân việc ĐBQH Dương Minh Ánh nêu lại vấn đề thi trắc nghiệm tại nghị trường Quốc hội, GS. Phùng Hồ Hải, Viện trưởng viện Toán học Việt Nam, đã công bố trên trang cá nhân của mình toàn văn bức thư ông đã gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hồi tháng 7/2018, để góp ý về mô hình thi trắc nghiệm hoàn toàn môn Toán và nhiều môn khác trong kỳ thi THPT Quốc gia.

ĐBQH Dương Minh Ánh (Đoàn Hà Nội) phát biểu tại nghị trường về thi trắc nghiệm môn Toán.

Viện trưởng viện Toán học Việt Nam cho biết, đây là lá thư riêng ông gửi Phó Thủ tướng và đã được hồi âm là chuyển bộ GD&ĐT xem xét, nên ông không định công khai nội dung bức thư.

“Nhưng tôi không thể an lòng nhìn con trai tôi luyện thi trắc nghiệm. Với trách nhiệm phụ huynh, tôi phải làm gì đó cho con mình”, GS. Phùng Hồ Hải giải thích.

Mở đầu bức thư, GS. Phùng Hồ Hải viết: “Tôi viết thư này gửi anh như một lời kêu cứu khẩn thiết của một nhà khoa học đối với tương lai của nền khoa học nước nhà. Trong vòng 2 năm qua, những lo lắng của tôi về mô hình thi trắc nghiệm đối với môn Toán tại kỳ thi THPT ngày càng chất chứa. Những gì ban Chấp hành hội Toán học Việt Nam khuyến cáo bộ GD&ĐT vào cuối năm 2016 đã thành hiện thực. Hơn thế nữa, nhiều điều mà chúng tôi khi đó đã dự đoán nhưng vì sự cẩn trọng mà không dám tuyên bố cũng đã thành sự thực”.

Ông thẳng thắn đặt vấn đề: “Để phát triển lâu dài và bền vững thì chấn hưng giáo dục là yếu tố tiên quyết. Điều này tất nhiên anh hiểu hơn ai hết. Nhưng tôi rất buồn mà nói với anh rằng, mô hình thi trắc nghiệm một trăm phần trăm tại kỳ thi tốt nghiệp THPT đối với môn Toán và một số môn khác là sai lầm, hết sức sai lầm và có hại lớn đối với sự nghiệp chấn hưng giáo dục”.

Tạo “lỗ hổng” quay cóp công khai, trắng trợn

Bức thư được GS. Phùng Hồ Hải gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vào 19/7/2018. Đó là thời điểm bộ GD&ĐT mới rà soát, xác minh xong điểm thi bất thường ở Hà Giang, thậm chí, cơ quan điều tra còn chưa khởi tố bị can, bắt tạm giam bị can nào ở địa phương này. Các vụ việc gian lận điểm thi ở Sơn La, Hòa Bình chưa hề bị phát giác. Thế nhưng trong thư, ông đã dự liệu: “Chắc chắn Hà Giang không phải là địa phương duy nhất xảy ra tiêu cực trong thi cử”.

Theo Viện trưởng viện Toán học Việt Nam, về mặt logic, sử dụng mô hình thi trắc nghiệm khách quan là phương thức có vẻ hợp lý hơn cả để thỏa mãn các mục tiêu mà Chính phủ đặt ra cho kỳ thi THPT Quốc gia là hiện đại hóa quy trình thi cử, giảm tiêu cực, giảm chi phí, giảm vất vả cho người dân, đồng thời đưa việc thi cử về cho địa phương quản lý.

Vấn đề là sai ở xuất phát điểm, khi mà mô hình này được áp dụng cho một kỳ thi mà tỷ lệ đỗ bị khống chế lên đến hơn 90%, đồng thời, kết quả đó lại được sử dụng để tuyển sinh vào đại học. Một kỳ thi mà gần như tất cả đều đỗ thì việc tổ chức là hoàn toàn không có ý nghĩa. Hơn nữa, với một kỳ thi như vậy, đòi hỏi phải thực hiện nghiêm túc là điều không thể thực hiện được.

“Việc dùng biện pháp trắc nghiệm để tránh quay cóp chỉ khiến cho người ta quay cóp một cách công khai, trắng trợn hơn mà thôi. Những vụ việc đã được phát giác tại Hà Giang là minh chứng cho điều này. Chắc chắn Hà Giang không phải là địa phương duy nhất xảy ra tiêu cực trong thi cử. Như vậy, khi dùng biện pháp chống tiêu cực một cách không thích hợp, vô tình chúng ta lại ép người ta phải tiêu cực mạnh hơn, và hệ lụy của nó không nằm ở trong mục tiêu đỗ tốt nghiệp nữa. Vì kỳ thi còn có mục tiêu thứ hai, là xét tuyển đại học”, ông viết.

Vị Giáo sư cảnh báo, nếu cứ tiếp tục áp dụng máy móc, thiếu cân nhắc, thiếu chuẩn bị các mô hình nước ngoài vào Việt Nam thì chắc chắn dẫn tới thất bại. “Chúng ta đều hiểu rằng khó khăn lớn nhất của thực tế Việt Nam là vấn đề “con người” chứ không phải vấn đề “cơ chế”. Rất nhiều cơ chế rất hay ở nước ngoài có thể thất bại một cách ngớ ngẩn ở Việt Nam.

Đơn cử, trong ngành giáo dục, chúng ta đã thất bại với mô hình “tuyển thẳng học sinh giỏi vào đại học”, thất bại với phong trào “nói không với tiêu cực”, và đang thất bại với mô hình thi THPT Quốc gia. Rõ ràng đây là những mô hình cơ chế được thực hiện ở các nước tiên tiến cứ đưa về ta là hỏng và gây hiệu quả nghiêm trọng”, GS. Phùng Hồ Hải phân tích.

Lý giải vì sao các mô hình ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực dịch vụ thì thành công nhưng đưa vào giáo dục thì thất bại, GS. Phùng Hồ Hải viết: “Bản chất của các thành công này, trên nền của công nghệ, chỉ nằm ở hai chữ: công khai và có kiểm soát. Nhưng việc tổ chức kỳ thi THPT vừa qua, mặc dù sử dụng công nghệ, lại đi ngược với nguyên lý này. Toàn bộ quy trình xây dựng đề thi, tổ chức thi, coi thi, chấm thi đều không đáp ứng yếu tố công khai và có kiểm soát (mặc dù về hình thức thì có vẻ là có).

Và hệ quả của sự mất kiểm soát, trên nền công nghệ, là sự gian lận có thể thực hiện ở phạm vi chóng mặt. Thay vì sửa điểm cho một vài học sinh, người ta sửa cho hàng trăm và mức sửa thực sự là không có giới hạn. Có những bài thi được sửa tới hơn một ngàn phần trăm”.

Hệ quả đào tạo sinh viên “không có mấy chữ trong bụng”

Trong thư, GS. Phùng Hồ Hải đưa ra những khó khăn đòi hỏi sự chuẩn bị lâu dài và rất kỹ lưỡng trong việc tổ chức thi trắc nghiệm đối với một kỳ thi trên diện rộng. Một đề thi trắc nghiệm tốt khi nó phù hợp được với số đông học sinh dự thi, theo nghĩa đánh giá, phân loại được học sinh ở mức độ chính xác nhất định.

“Với các đề thi Toán khó như năm nay (2018 – PV), đến những người có thể nói là siêu giỏi về giải Toán sơ cấp cũng phàn nàn là không giải nổi, câu hỏi đặt ra là việc tổ chức ra đề đã đúng quy trình chưa? Tôi dám khẳng định là chưa. Rất mong anh chỉ đạo điều tra việc này một cách kỹ lưỡng. Chắc phải dùng tới Thanh tra Nhà nước, kết hợp với chuyên gia thì may ra mới làm rõ được”, ông chỉ ra.

GS. Phùng Hồ Hải nhấn mạnh, tác hại lớn nhất của kỳ thi liên quan đến mục tiêu thứ hai của nó, là xét tuyển vào đại học. Cho dù Chính phủ và bộ GD&ĐT nói rằng đây không phải là mục tiêu của kỳ thi, thì thực tế kết quả của nó đang được các trường sử dụng để xét tuyển và việc tổ chức nó cũng đang được thực hiện chủ yếu nhằm mục đích này. Đây chính là lý do mà 2 năm trước, ban Chấp hành hội Toán học Việt Nam đã kịch liệt phản đối chủ trương thi trắc nghiệm.

Theo ông, riêng đối với môn Toán, năng lực đầu vào của các sinh viên hiện nay đang ở mức báo động. Do đối phó với kiểu thi tốt nghiệp, sinh viên hoàn toàn không được chuẩn bị các kiến thức Toán học căn bản để có thể tiếp thu các kiến thức ở bậc đại học. Đó là chưa kể đến, do chất lượng đề thi mà người ta không chọn được đúng học sinh có năng lực. Ngoài ra, thời gian học đại học đang bị rút ngắn. Hệ quả là chúng ta sẽ phải cho ra trường những sinh viên “không có mấy chữ trong bụng”.

Vị Giáo sư dẫn chứng: “Tôi đã từng chứng kiến nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành Toán thuộc lòng các định lý toán như thuộc thơ, và cũng như thơ, các em nhớ nhầm vài chữ trong đó. Đó mới là điều đáng ngại nhất. Vì sinh viên là nguồn lực quan trọng nhất trong kỷ nguyên cách mạng công nghệ lần thứ tư này”.

Không phù hợp kỳ thi mang tính tuyển chọn

GS. Phùng Hồ Hải đã nhắc lại trong thư một số quan điểm mà ban Chấp hành hội Toán học Việt Nam đã bày tỏ, sau khi biết bộ GD&ĐT áp dụng mô hình thi trắc nghiệm hoàn toàn đối với môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Theo đó, mô hình trắc nghiệm về cơ bản chỉ phù hợp với các kỳ thi dạng đánh giá năng lực, không phù hợp với các kỳ thi mang tính tuyển chọn. Thực tế ở Mỹ, mặc dù kỳ thi SAT được tổ chức hết sức chuyên nghiệp, cũng chỉ có một tỷ lệ các trường đại học sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển vào đại học, và họ cũng chỉ sử dụng kết quả này như một tiêu chí.

GS. Phùng Hồ Hải.

Việc tổ chức thi trắc nghiệm ngay trong năm 2016 là vội vàng, các kinh nghiệm dựa trên việc tổ chức thi trắc nghiệm ở đại học Quốc gia Hà Nội, nhưng các kỳ thi trắc nghiệm ở đó chưa được tổng kết, đánh giá. Vì thế, đề nghị chưa áp dụng thi trắc nghiệm hoàn toàn môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Ông bày tỏ bức xúc: “Riêng đối với môn Toán, tôi khẳng định rằng không ai ngoài những nhà Toán học, đang giảng dạy và nghiên cứu ở các trường đại học, viện nghiên cứu, có đủ uy tín và thẩm quyền quyết định về mô hình thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Hơn ai hết, chúng tôi hiểu cần phải dạy Toán như thế nào, phải kiểm tra những nội dung gì trong Toán học. Nhưng mọi chuyện đều được quyết định bởi những người thiếu hiểu biết, không đáng là học trò của chúng tôi về lĩnh vực Toán học ở bộ GD&ĐT, không hề tham vấn các nhà Toán học”.

GS. Phùng Hồ Hải khẳng định: “Tôi viết thư này không nhằm mục đích chỉ trích. Tôi suy nghĩ rất nhiều về việc làm thế nào để có thể cải thiện tình hình. Và tôi thú thực là một mình tôi cũng không đưa ra được phương án cụ thể khả thi nào cho các anh để cứu vãn tình thế.

Thay vào đó, tôi nghĩ rằng Chính phủ cần tổ chức gấp các hội thảo để rút kinh nghiệm công tác thi cử và đưa ra các biện pháp cho năm tới. Tất nhiên, hội nghị hội thảo của chúng ta xưa nay không thiếu, vấn đề là những ai tham dự và ý kiến có được lắng nghe?

Tôi chỉ xin có một ý kiến. Đối với những vấn đề liên quan tới chuyên môn Toán học, xin hãy lắng nghe những nhà Toán học”.

Dưới đây là một phần trích thư GS. Phùng Hồ Hải gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 19/7/2018:

“Thưa anh Đam, 2 kỳ thi đã trôi qua, đồng nghĩa với gần 2 triệu thí sinh đã phải học phải ôn thi đáp ứng yêu cầu ”trắc nghiệm”.

Hai năm qua, 2 triệu em học sinh đó, cùng các thầy các cô phải tìm đủ cách học thuộc lòng khái niệm, tập luyện các mẹo mực nhằm loại trừ các phương án để chọn phương án hợp lý nhất, luyện tập sử dụng máy tính cầm tay để giải phương trình, để tính tích phân mà không cần biết những nguyên lý cơ bản của toán học, không hề được dạy về phương pháp tư duy toán học. Toán học phổ thông đối với đại đa số các em là một sự hành xác, cốt để đạt được điểm cao tại kỳ thi.

Tôi không tính tới chi phí xã hội cho các hoạt động luyện thi, học thêm dạy thêm nhằm vào mục đích thi cử, vì nói cho cùng đó là sự luân chuyển tiền từ vùng này sang vùng khác, chúng ta cũng chưa tới mức phải dùng ngoại tệ để mời chuyên gia nước ngoài tới luyện thi đại học. Tuy nhiên, tôi đau xót với sự lãng phí thời gian, tuổi trẻ của con em chúng ta, như anh thấy đấy, mỗi năm gần 1 triệu cháu”.

Cẩm Mịch / Theo Người Đưa Tin

Related Posts

Thu Tuong Yeu Cau Tang Cuong Kiem Tra Cac Khoan Thu Dau Nam Hoc 1
Giáo dục

Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm tra các khoản thu đầu năm học

Diem Chuan Kich Tran 30 30 Bat Cap Tu Co Che Cong Diem 1
Giáo dục

Điểm chuẩn kịch trần 30/30, bất cập từ cơ chế cộng điểm?

Bo Giao Duc Va Dao Tao Lui Thoi Gian Cong Bo Diem Chuan Dai Hoc 2025 2
Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo lùi thời gian công bố điểm chuẩn đại học 2025

Luu Ban Nhap Tu Dong 2 1
Giáo dục

Đồng loạt hỗ trợ 50% mức đóng BHYT cho học sinh, sinh viên

Huong Dan Thao Go Kho Khan Trong Quan Ly Giao Duc Khi Thuc Hien Chinh Quyen Hai Cap 3
Giáo dục

Hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong quản lý giáo dục khi thực hiện chính quyền hai cấp

Dai Bieu Khach Moi Va Giao Vien 8 Truong 3 2
Giáo dục

Nâng cao năng lực giảng dạy STEM cho giáo viên các trường THCS tại TP.HCM

Ong Hoang Nam Tien Pho Chu Tich Hoi Dong Truong Dai Hoc Fpt Qua Doi 1
Giáo dục

Ông Hoàng Nam Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng Trường đại học FPT qua đời

Nganh Y Lay San 205 Diem Nhieu Nganh Suc Khoe Dong Loat Tu 170 Diem Tro Len 1
Giáo dục

Ngành Y lấy sàn 20,5 điểm, nhiều ngành sức khỏe đồng loạt từ 17,0 điểm trở lên

Pho Diem Ky Thi Tot Nghiep Thpt Nam 2025 Toan Gay Bat Ngo 11
Giáo dục

Phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Toán gây bất ngờ

Tin cập nhật

Cuoi Thang 9 Se Bay Hieu Chuan Truoc Khi Khai Thac San Bay Long Thanh 1
Kinh doanh

Cuối tháng 9, sẽ bay hiệu chuẩn trước khi khai thác sân bay Long Thành

Fed Ha Lai Suat Lan Dau Trong Nam 2025 Tin Hieu Tich Cuc Cho Kinh Te Viet Nam 1
Kinh doanh

FED hạ lãi suất lần đầu trong năm 2025: Tín hiệu tích cực cho kinh tế Việt Nam

D1f1781f 2710 45b0 A881 470fad4a7326 (1)
Kinh doanh

PETRONAS Lubricants International hợp tác cùng công ty TNHH Dầu nhớt Singwing

E55f297b B7d4 4536 Ba06 3c40c05d847f 1 2
Kinh doanh

Diễn đàn đổi mới sáng tạo năng lượng năm 2025: Tăng tự chủ chiến lược

Vn Index Bien Dong Manh Trong Phien Dao Han Phai Sinh 2
Kinh doanh

VN-Index biến động mạnh trong phiên đáo hạn phái sinh

Co Phan Hoa 1
Kinh doanh

Lương sếp doanh nghiệp nhà nước tối đa 320 triệu đồng/tháng

Du Bao Chan Dong Gia Vang Som Cham Moc 4 000 Usd Ounce 1
Kinh doanh

Dự báo chấn động: Giá vàng sớm chạm mốc 4.000 USD/ounce

Mua Dan Phao Tren Mang Ve No Thanh Nien 23 Tuoi Nhan Ket Dang 1
Đời sống

Mua dàn pháo trên mạng về nổ, thanh niên 23 tuổi nhận kết đắng

Ap Thap Nhiet Doi Tren Bien Dong Suc Gio Manh Cap 7 Giat Cap 9 2
Đời sống

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, sức gió mạnh cấp 7, giật cấp 9

Le Ky Ket Thoa Thuan Mua Ban Dien Truc Tiep Voi Giua Lego Manufacturing Viet Nam Va Vsip 1 2
Kinh doanh

LEGO Manufacturing Việt Nam ký kết thỏa thuận mua bán điện trực tiếp với VSIP 

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily