Nhiều ý kiến cho rằng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường, hầu hết là xử lý lỗi vi phạm hành chính, việc tăng thêm quyền nổ súng sẽ dẫn đến tùy tiện.
Cảnh sát giao thông Hải Dương nổ súng thị uy với tài xế xe tải không chấp hành, bỏ chạy, sau đó viên cảnh sát bị tạm đình chỉ công tác vì bị cho là nổ súng vượt quá giới hạn cho phép. Ảnh cắt từ clip
Đề xuất của Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng CSGT, về việc tăng quyền sử dụng súng cho cảnh sát giao thông khiến dư luận quan tâm và dấy lên nhiều ý kiến trái chiều.
Theo người đứng đầu Cục CSGT, đối với trường hợp cụ thể như ôtô tải vi phạm không chấp hành hiệu lệnh lao vào người dân, cảnh sát phải có quyền được nổ súng để tiêu diệt, tránh nguy hiểm cho người tham gia giao thông. “Tuy nhiên hiện nay, cảnh sát giao thông muốn nổ súng tiêu diệt phải xin ý kiến lãnh đạo cấp cao, lúc đó thì quá muộn”, ông Hà đặt vấn đề.
“Việc sửa đổi quy định pháp luật theo hướng tăng quyền sử dụng súng cho CSGT là cần thiết, nhằm giúp cảnh sát trong khi làm nhiệm vụ thêm vững vàng, bản lĩnh, nhất là khi xử lý những tình huống nguy cấp”, ông Hà nói.
Từ thực tế lâu nay nhiều người vi phạm giao thông đã có hành vi chống lại người thi hành công vụ, một số ý kiến đồng tình với quan điểm trên của Cục CSGT, tuy nhiên nhiều ý kiến lo ngại CSGT sẽ lạm quyền, tùy tiện.
“Với trường hợp chống đối cảnh sát giao thông, cầm gậy, dao, gạch uy hiếp thì phải được bắn ngay chứ không chỉ bắn chỉ thiên như hiện nay”, anh Mạnh Huấn ở Cầu Giấy, Hà Nội đưa ra quan điểm. Cũng theo anh Huấn, “trường hợp không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, chửi bới, xô đẩy, bỏ chạy thì chỉ cần bắn chỉ thiên, cảnh cáo”.
Anh Tuấn Thành ở Đống Đa (Hà Nội) nêu vấn đề, “trường hợp xe tải bỏ chạy, nếu nổ súng bắn vào xe tải, lỡ tài xế chết, xe lật hoặc mất lái đâm vào người khác thì ai chịu trách nhiệm?”. Theo anh Thành, CSGT có thể dùng các biện pháp nghiệp vụ như chụp hình biển số vi phạm, thông báo cho các chốt chặn bao vây, xử lý để tránh thiệt hại.
“Việc tăng thêm quyền hạn nổ súng cho cảnh sát rất dễ dẫn đến cảnh sát giao thông lạm quyền, lúc đó sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng mà không biết ai là người phải gánh chịu”, anh Trần Văn Xuân ở Hoàng Mai, Hà Nội băn khoăn.
Đồng tình với quan điểm không nên tăng thêm quyền sử dụng súng cho cảnh sát giao thông, Luật sư Phạm Thanh Bình, Giám đốc công ty Luật Bảo Ngọc cho rằng quy định pháp luật hiện hành đã nêu rõ quyền hạn của cảnh sát, được nổ súng như thế nào, do vậy không cần thiết phải bổ sung thêm quyền hạn trong lĩnh vực này.
Hơn nữa, cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường, hầu hết là xử lý lỗi vi phạm hành chính, việc tăng thêm quyền nổ súng sẽ dẫn đến tùy tiện. “Đơn cử như một tài xế xe tải vi phạm giao thông vì quên bằng, khi bị cảnh sát dừng xe thì bỏ chạy, lúc đó cảnh sát bắn chết người ta thì cũng không ổn”, luật sư Bình phân tích.
Theo luật sư Bình, ở Mỹ vừa qua có nhiều vụ cảnh sát nổ súng gây chết người đã dẫn đến tranh luận, thậm chí biểu tình phản đối, vì vậy Việt Nam càng phải nghiên cứu kỹ lưỡng.
Bá Đô
Theo Vnexpress