Tổng thống Abbas sẽ chính thức yêu cầu EU công nhận Nhà nước Palestine

Tổng thống Mahmoud Abbas. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Ngoại giao Palestine Riyad al-Malki tối 21/1 khẳng định Tổng thống nước này Mahmoud Abbas sẽ chính thức yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) thừa nhận Nhà nước Palestine.

Trả lời báo chí, ông Riyad al-Malki cho biết Tổng thống Abbas mong chờ các bộ trưởng ngoại giao EU cùng thừa nhận Nhà nước Palestine để đáp trả quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Bộ trưởng Riyad al-Malki đã nhấn mạnh tầm quan trọng về sự công nhận của EU đối với nước này.

Ngoại trưởng Palestine nhận định nếu muốn đóng vai trò trong tiến trình hòa bình Trung Đông, châu Âu cần ứng xử cân bằng và phải bắt đầu với việc công nhận Nhà nước Palestine.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống Mahmoud Abbas vẫn cam kết theo đuổi tiến trình hòa bình Trung Đông để đáp trả lại những lo lắng của một vài nước thành viên EU sau bài diễn văn gây tức giận mới đây của Tổng thống Palestine khi ông tuyên bố “kết thúc” Hiệp định hòa bình Oslo (Na Uy) hồi năm 1993.

Ngày 22/1, Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cùng ngoại trưởng 28 nước EU sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Palestine bên lề cuộc họp thường kỳ hàng tháng các ngoại trưởng EU, giống như cuộc họp vào ngày 11/12 vừa qua với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Chuyến thăm EU của Tổng thống Palestine diễn ra đúng vào thời điểm Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đang có chuyến công du ba nước Trung Đông là Ai Cập, Jordan và Israel./.

Theo Vietnam+

Related Posts

Tin cập nhật