Trung bình mỗi ngày Vietjet Air chi khoảng 15 tỷ đồng cho nhiên liệu, trong khi hai đơn vị Vietnam Airlines và Jetstar Pacific chi ra khoảng 49 tỷ.
Theo báo cáo tài chính năm 2016 của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air), trung bình mỗi ngày hãng này chi khoảng 15 tỷ đồng cho chi phí nhiên liệu (xăng chuyên dụng Jet A1 cho động cơ máy bay). Tổng chi phí nhiên liệu trong năm 2016 ở mức hơn 5.369 tỷ đồng, tăng hơn 1.200 tỷ so với năm 2015.
Với 41 máy bay và hơn 81.000 chuyến bay đã thực hiện trong năm 2016, bình quân chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay của Vietjet Air ở mức hơn 66 triệu đồng.
Trong khi đó, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng chi ra hàng chục tỷ mỗi ngày cho việc mua xăng. Theo bộ phận nghiên cứu của Công ty chứng khoán BIDV (BSC), chi phí nhiên liệu chiếm khoảng một phần ba tổng chi phí của hãng hàng không này.
Tính trong 6 tháng đầu năm 2016, theo báo cáo tài chính hợp nhất, chi phí mua xăng Jet A1 cho Vietnam Airlines và Jetstar Pacific (hãng hàng không giá rẻ do Vietnam Airlines giữ 70% vốn) khoảng 9.000 tỷ đồng, tương đương 49 tỷ mỗi ngày. Hiện Vietnam Airlines vẫn chưa công bố báo cáo tài chính năm, tuy nhiên theo số liệu từ Công ty chứng khoán Á Châu (ACBS) khoản chi này cho những tháng cuối năm còn cao hơn rất nhiều.
Trước đó năm 2015, với tỷ lệ 32% tổng chi phí theo số liệu từ BSC, Vietnam Airlines ước tính đã chi ra khoảng 18.200 tỷ đồng cho chi phí nhiên liệu.
Theo nhận định của nhiều công ty chứng khoán, chi phí nhiên liệu sẽ là một trong những nhân tố chính tác động lên hoạt động kinh doanh trong thời gian tới của các hãng hàng không, khi giá dầu Brent – yếu tố chính chi phối đến giá xăng chuyên dụng Jet A1, đã tăng liên tục trong thời gian gần đây.
So với mức đáy gần 35 USD mỗi thùng được thiết lập vào đầu năm 2016, đến nay giá dầu Brent đã tăng gần 60% lên ngưỡng 56 USD mỗi thùng.
Tác động đối với Vietnam Airlines thậm chí đã xuất hiện từ cuối 2016. Báo cáo phân tích của ACBS đã nhận định, giá xăng và tỷ giá USD/VND diễn biến bất lợi có thể là lý do khiến kết quả kinh doanh thất vọng của Vietnam Airlines trong quý cuối cùng của năm 2016, khi lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm của đơn vị này đạt gần 2.900 tỷ đồng nhưng lợi nhuận cả năm chỉ còn 2.500 tỷ.
ACBS cũng dự báo, lợi nhuận ròng năm 2017 của Vietnam Airlines có thể giảm khoảng 13,5% so với năm trước, còn 1.700 tỷ đồng do chi phí nhiên liệu tiếp tục gia tăng.
Bản cáo bạch của Vietjet Air cho biết, chi phí nhiên liệu máy bay là khoản chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí hoạt động của hãng hàng không này, ở mức 21,2% năm 2016, 22% năm 2015 và 39,1% năm 2014. Kể từ khi Vietjet Air thực hiện chuyến bay đầu tiên cuối năm 2011, giá nhiên liệu có xu hướng giảm và giữ ở mức tương đối thấp nên Vietjet Air chưa sử dụng bất kỳ công cụ tài chính bảo hiểm rủi ro giá nhiên liệu nào.
Tuy nhiên, hãng hàng không này cho biết đã làm việc với một số ngân hàng về hợp đồng phái sinh hạn chế rủi ro giá nhiên liệu và sẽ thực hiện khi đơn vị này dự đoán xu hướng giá nhiên liệu trở nên bất lợi.
Minh Sơn/Vnexpress