Grant Thornton Việt Nam vừa công bố kết quả khảo sát ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cao cấp Việt Nam, trình bày thông tin tài chính, hoạt động cũng như tiếp thị cho năm tài chính 2017 của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng 4 và 5 sao tại Việt Nam.
Châu Á vẫn là thị trường khách du lịch chính của Việt Nam, chiếm tới 76% tổng lượng khách quốc tế, trong số đó Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là 3 thị trường lớn nhất trong suốt 3 năm qua, gộp lại chiểm trên 50% lượng khách nước ngoài tới Việt Nam.
Trung bình lượng khách tới từ các nước phương Tây chỉ tăng 14% trong năm 2017, với mức tăng lớn nhất là của khách du lịch Nga với tốc độ tăng 30% do các nhà quản lý tour du lịch mở rộng gói du lịch đến Việt Nam nghỉ dưỡng vào mùa đông, cũng như việc khách và các đại lý tour du lịch ngày một nhận thức nhiều hơn về tiềm năng du lịch của Việt Nam.
Về đóng góp cho nền kinh tế chung, năm 2017 ngành du lịch khách sạn Việt Nam đã thu về 510.900 tỷ đồng, tăng 27,78% so với năm 2016. Năm ngoái, đóng góp trực tiếp cho GDP của ngành du lịch là 9,3 tỷ USD, chiếm 4,6% tổng GDP. Con số này được kỳ vọng sẽ tăng 6,2% trong năm 2018, sau đó tăng 6,1% hàng năm cho tới 2028, Grant Thornton trích nguồn từ Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới.
Tiếp đà tăng trưởng năm 2016, Việt Nam vươn lên vị thế là điểm đến du lịch hàng đầu trong số các nước Đông Nam Á và là quốc gia tăng trưởng nhanh thứ 6 thế giới, nhanh nhất châu Á theo báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới. Tổng lượng khách đến tăng 19%, từ 72 triệu lượt năm 2016 đến 86 triệu lượt năm 2017, trong đó lượng khách quốc tế tăng 29% và lượng khách nội địa tăng 18%.
Với xu hướng lượng khách tăng mạnh mẽ, ngành này đang được nhận một lượng đầu tư lớn. Năm 2017 thị trường có 79 khách sạn cao cấp (3-5 Sao) mới được đưa vào hoạt động, trong đó có 10 khách sạn 5 sao với số phòng thêm mới là 101.400 phòng, đưa tổng số phòng năm 2017 tăng 10% so với năm ngoái.
Giá phòng bình quân khách sạn 4 sao ghi nhận 75,2 USD một đêm, tăng 1% còn phòng 5 sao đạt 107,6 USD một đêm, tăng 4,2% so với năm 2016. Doanh thu trên số phòng sẵn có của các khách sạn tiếp đà đi lên lần lượt 7,6 và 10,2% cho hạng 4 và 5 sao. Công suất phòng được cải thiện với tăng trưởng khoảng 5% cho cả hai hạng (4,8% với 4 sao và 5% với 5 sao). Khu vực Trung bộ có tăng trưởng mạnh nhất ở 7,5%, theo sau bởi khu vực phía Bắc (6,4%) và phía Nam (2,2%).
Ngược lại, tỉ trọng doanh thu dịch vụ ăn uống giảm 1,3% so với năm trước. Tỉ trọng doanh thu từ các hoạt động khác không có sự thay đổi nhiều trong hai năm. Điều này, theo ghi nhận của phóng viên VietDaily, khách du lịch ngày càng ưa chuộng các món ăn đường phố hơn là thực đơn có sẵn trong các khách sạn.
Phản hồi từ các khách sạn 4 và 5 Sao cho thấy với họ, việc tích hợp công nghệ số vào hoạt động của khách sạn có ý nghĩa quan trọng. Thống kê cho thấy có trung bình 89,8% khách sạn coi rằng việc tích hợp công nghệ số vào dịch vụ khách sạn sẽ là yếu tố làm thay đổi thị trường khách sạn Việt Nam.
Trong khi việc ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội vào truyền thông và sử dụng phân tích dữ liệu trong hoạt động khách sạn đã trở thành xu hướng tất yếu ở hầu hết các khách sạn 4 và 5 sao, việc ứng dụng cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng qua điện thoại và làm thủ tục phòng trực tuyến đang dần được áp dụng rộng rãi và ngày một phổ biến tại hơn 50% khách sạn 5 sao và 30% – 40% khách sạn 4 sao được khảo sát. Dự doán xu thế công nghệ hóa này sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường khách sạn trong tương lai không xa.
Song song đó, thống kê của các khách sạn tham gia khảo sát cho thấy doanh thu trung bình và chi phí lương trung bình của nhân viên đã tăng năm thứ hai liên tiếp sau khi giảm nhẹ vào năm 2015. Doanh thu bình quân của nhân viên năm 2017 tăng 6,7% và chi phí lương bình quân tăng 5,7%.
Đức Quỳnh
Thị Trường Giao Dịch