Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ Giáo dục sẽ đề nghị điều chỉnh thời điểm áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới trong trường hợp chưa thực sự yên tâm về chất lượng và điều kiện thực hiện.
Tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông ngày 30/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa thời gian qua.
Theo ông Đam, đây là công việc lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân. Quá trình xây dựng dự thảo và lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân có những quan điểm trái chiều thì phải lắng nghe, chắt lọc để tiếp thu, đồng thời giải thích, tạo sự đồng thuận của xã hội. “Tinh thần phải bảo đảm chất lượng là trên hết. Chúng ta làm khẩn trương nhưng phải chắc chắn”, ông Đam lưu ý.
Với những vấn đề còn có nhiều ý kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tổ chức các chuyên đề, hội thảo với các chuyên gia như phương án phân luồng; số môn học tự chọn, bắt buộc; dạy ngoại ngữ, tin học; phương pháp giáo dục STEM; mức độ tự chủ của các trường, địa phương; hay quan điểm đa dạng, cởi mở trong biên soạn sách giáo khoa.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Trưởng ban Chỉ đạo, cho biết trường hợp chưa thực sự yên tâm về chất lượng và điều kiện thực hiện, Bộ Giáo dục sẽ báo cáo để Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội đề nghị điều chỉnh thời điểm bắt đầu áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới từ năm học 2019-2020 (lùi một năm) để có thêm thời gian chuẩn bị.
“Chương trình, sách giáo khoa mới phải bảo đảm tính khả thi, có thể thực hiện ngay trong điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất hiện có và khả năng vận dụng linh hoạt toàn quốc”, ông Nhạ khẳng định.
Bộ Giáo dục đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa theo chương trình mới, đồng thời rà soát đội ngũ giáo viên và bắt tay ngay vào việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, điều chỉnh phương pháp dạy học hiện hành theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực thích ứng với những điểm mới chứ không chờ đến khi có chương trình, sách giáo khoa mới.
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, khẳng định dự thảo chương trình được xây dựng theo hướng mở, bảo đảm thống nhất những nội dung cốt lõi, bắt buộc toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương, nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp thực tế.
Theo nghị quyết của Quốc hội, chương trình, sách giáo khoa mới bắt đầu được áp dụng từ năm học 2018-2019. Thực hiện lộ trình này, ngày 12/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Điểm mới của chương trình là chia giáo dục thành 2 giai đoạn cơ bản (Tiểu học và THCS) và hướng nghiệp (THPT). Có nhiều môn học mới, phân chia môn bắt buộc và tự chọn; các trường được sắp xếp thời gian học từng môn…
Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến lo ngại chương trình mới chưa giảm tải, phân bổ thời lượng các môn học chưa hợp lý, giáo viên chưa được chuẩn bị…
Xuân Hoa/Vnexpress