Ngài Datuk Tee Siew Kiong trong chuyến thăm của Chính phủ Bang Johor tới Thành phố Hồ Chí Minh qua chương trình “KHÁM PHÁ JOHOR” cho biết Việt Nam sẽ là một trong những thị trường chủ đạo trong khu vực ASEAN góp phần vào lượng khách du lịch đến Johor trong Năm Du lịch ASEAN 2017 (Visit ASEAN Year 2017) sắp tới.
Theo đó, với lợi thế đường bay thẳng thuận lợi của Hãng hàng không giá rẻ Air Asia, mở rộng mạng lưới đường bay từ Sân bay Quốc tế Senai của Johor đến Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất của Thành phố Hồ Chí Minh với tần suất 7 chuyến một tuần kể từ năm 2014.
Theo số liệu thống kê của Sân bay Senai, lượng khách du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam đến Johor Bahru trong 9 tháng đầu năm 2016 đạt 36.918 du khách. Air Asia cũng thực hiện nghiên cứu và nhận thấy Việt Nam có tiềm năng trở thành ‘thị trường trọng điểm’ do đó đã ưu tiên nâng tần suất bay lên 7 lần một tuần từ Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất của Thành phố Hồ Chí Minh đến Sân bay Quốc tế Senai của Johor.
Phát biểu tại chương trình với sự tham dự của 150 đơn vị lữ hành và truyền thông Việt Nam kết nối doanh nghiệp với 50 đại biểu từ Bang Johor tại Khách sạn New World Saigon nhằm giới thiệu nétđa dạng, độc đáo của sản phẩm, các chương trình tour du lịch mới nhất và tạo ra các tour du lịch với các sản phẩm mới để quảng bá cho cả hai điểm đến. Vì vậy, nhằm giúp chương trình quảng bá du lịch được thành công tốt đẹp, ‘Thủ lĩnh ngành Du lịch’ của Bang Johor bao gồm Hiệp hội Khách sạn Malaysia (MAH) tại Johor và Hiệp hội Lữ hành Malaysia (MATTA) tại Johor, Công viên Quốc gia Johor, các công viên giải trí chủ đề, Golf Resort, khu nghỉ dưỡng trên đảo và các cơ quan truyền thông cùng tham dự vào chương trình này.
Datuk Tee cho biết Thành phố Hồ Chí Minh, một đô thị hiện đại và là thành phố lớn thứ hai tại Việt Nam với mật độ dân cư hơn 8 triệu người, nay có thể tận hưởng tiện lợi với đường bay thẳng của hãng hàng không giá rẻ từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Johor Bahru với chi phí hấp dẫn, thường xuyên có khuyến mãi của Air Asia dành cho các quốc gia trong khu vực ASEAN.
Đây là sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch ASEAN 2017, do Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á khởi xướngđể kỷ niệm 50 năm thành lập tổ chức, còn gọi là “Lễ kỷ niệm vàng”. Chương trình ‘KHÁM PHÁ JOHOR” đáp ứng mục tiêu và tầm nhìn nhằm tăng lượng du khách trong ASEAN đến các quốc gia thành viên, hoàn thành chỉ tiêu 121 triệu lượt khách vào cuối năm 2017.
Chương trình “Khám phá Johor” đến Việt Nam cũng mong muốn củng cố cho chiến dịch ‘Năm Du lịch ASEAN 2017’ với tổng dân số của các quốc gia trong ASEAN là 680 triệu dân cũng như đẩy mạnh mạng lưới du lịch không biên giới giữa hai quốc gia.
Các sản phẩm du lịch hấp dẫn hiện nay như LEGOLAND Malaysia Resort (đầu tiên tại Châu Á), Công viên giải trí chủ đề Hello Kitty (đầu tiên bên ngoài Nhật Bản), Johor Premium Outlet (lớn nhất Châu Á), và Công viên Angry Birds Activity Park là những “nhân tố thu hút” đáp ứng nhu cầu của du khách Việt Nam khi chọn Johor như một điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ tại miền Nam Malaysia, cùng với đường bay thẳng tiện lợi sẽ giúp hoàn thành mục tiêu 280.000 khách du lịch Việt Nam đến Malaysia trong năm 2016.
Theo số liệu thống kê của Sân bay Senai, lượng du khách Việt Nam vào Johor năm 2015 đạt 30.650 lượt và chúng tôi mong con số này sẽ tăng thêm 10 – 20% từ thị trường trọng điểm này, các chiến dịch quảng bá mạnh mẽ đều đặn với “Khám phá Johor” và Air Asia cam kết giữ nguyên tần suất 7 chuyến bay hàng tuần đến Johor.
Chính phủ Bang Johor đã đặt mục tiêu đón hơn 2 triệu hành khách qua Sân bay Quốc tế Senai trong năm 2016. Hơn nữa, Datuk Tee cũng cho biết Sân bay Quốc tế Senai, Johor được trông đợi sẽ trở thành trung tâm quan trọng nhất nhằm thu hút lượng khách du lịch tiềm năng từ ASEAN thông qua Air Asia và thúc đẩy ngành du lịch cho cả hai phía.
Johor là một điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ đáp ứng các yêu cầu của thị trường Việt Nam, dựa trên sự đa dạng về sản phẩm du lịch hấp dẫn hiện có tại Johor. Hiện nay có tổng cộng 11 chương trình phát triển du lịch khác nhau được xác định nằm trong Kế hoạch Du lịch chủ đạo của Bang Johor (2014 – 2023) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2023 trở thành điểm đến đáng giá trong khu vực.
Một số nội dung phát triển sự đa dạng du lịch bao gồm:
– “FAMILY FUN”(Niềm vui cùng gia đình) tập trung vào du lịch gia đình với các công viên giải trí chủ đề nổi tiếng ở Johor như LEGOLAND Malaysia, Hello Kitty Theme Park, Angry Birds Activity Park, Fanpekka Theme Park, Little Red Cube, Austin Heights Water & Adventure Theme Park.
– “URBAN HERITAGE AND LIFESTYLE”(Phong cách và di sản thành thị) tập trung vào du lịch mua sắm với Johor Premium Outlet và các trung tâm mua sắm nổi tiếng khác như KOMTAR JBCC, City Square, AEON Bukit Indah, KSL Mall, Sutera Mall cùng với “Con đường Di sản” trong khu vực di sản của Thành phố Johor Bahru.
– “MARINE & ISLAND ESCAPADE” (Phiêu lưu ngoài biển đảo) nói về Công viên Hải dương Sultan Iskandar, nổi tiếng quốc tế với tên gọi những hòn đảo của Mersing bao gồm Đảo Rawa, Đảo Besar, Đảo Aur, Đảo Sibu, Đảo Pemanggil, tương đương Maldives về độ hoàn hảo cho hoạt động scuba diving (lặn với bình dưỡng khí) và các môn thể thao dưới nước khác.
– “MANGROVE & RURAL GATEWAY” (Đường vào nông thôn và rừng ngập mặn) tập trung vào các rừng ngập mặn được công nhận là khu RAMSAR thế giới tại Vườn Quốc gia Tanjung Piai, Vườn Quốc gia Pulau Kukup và Rừng đầm lầy ngập mặn Sungai Pulai.
– “AGRI DELIGHT”(Niềm vui nông nghiệp), “ECO ADVENTURE CHALLENGE”(Thử thách du lịch sinh thái mạo hiểm) và “ORCHARD ROUTE”(Con đường cây ăn trái) tập trung vào du lịch sinh thái và du lịch nông nghiệp như Nông trại UK, Nông trại hữu cơ Zenxin, Nông trường gạo hữu cơ Kahang, Vườn trái cây Desaru, Nông trang Desaru, Trang trại đà điểu, Điền trang Starfish, và Công viên Quốc gia Endau-Rompin, một trong những khu rừng nhiệt đới cổ nhất thế giới.
Ngoài ra, các lựa chọn khách sạn quốc tế như Renaissance Hotel, Double Tree by Hilton, Jen Shangrila Hotel by Thistle, Berjaya Waterfront, KSL Resort và Hotel Puteri Pan Pacific và trung tâm quay phim quốc tế Pinewood Studio đang chờ đón du khách Việt Nam đến khám phá.
MEDICAL TOURSM(Du lịch y tế) Johor nổi tiếng là một trong những điểm đến y tế tốt nhất ở Malaysia với cơ sở vật chất y tế hiện đại, đặc biệt là khu Iskandar Johor vì Tập đoàn Y tế Johor có 3 bệnh viện chuyên khoa bao gồm Johor Specialist Hospital, Puteri Specialist Hospital và Pasir Gudang Specialist Hospital. Ngoài ra các cơ sở y tế tư nhân như Colombia Specialist Hospital, Glenagles ở Medini, Pasir Gudang Specialist Hospital Penawar Hospital, Kempas, Regency Specialist Hospital ở Seri Alam đều là những điểm đến hàng đầu của khách du lịch y tế.
GIÁO DỤC– Johor cũng mong muốn trở thành điểm đến về giáo dục từ cấp trung học phổ thông quốc tế tại thị trường Việt Nam với các trường Marlborough College, Newcastle University, Reading University, Southampton University và các học viện cao học khác tại Educity, Johor Bahru.
GOLF–Các thử thách golf hấp dẫn tại Sân golf quốc tế như Horizon Golf, Tanjung Puteri Golf Palm Resort, Pulai Springs Golf Resort và mới nhất là Els Golf Resort đẳng cấp 5 sao tại Desaru đến các golf thủ Việt Nam, đưa Johor trở thành điểm chơi golf được yêu thích tại Malaysia.
Johor hứa hẹn mang đến các sản phẩm du lịch đa dạng, các gói tour du lịch hấp dẫn cho du khách Việt Nam. Johor sẽ sớm trở thành điểm đến du lịch lý tưởng và đáp ứng “yêu cầu quốc tế” tới thị trường ASEAN.
Đức Quỳnh
Theo TTGD