Các quy tắc được phát hành với 5 ngôn ngữ (Việt, Anh, Hoa, Hàn và Nga), thiết kế đơn giản, dễ hiểu, đẹp mắt, nhỏ gọn, tiện lợi dành cho du khách cầm theo khi di chuyển.
Sở Du lịch TPHCM vừa tổ chức họp báo công bố Quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch khi đến thành phố. Đây là những thông tin cơ bản về văn hóa ứng xử tại các điểm đến và khuyến nghị những hành vi không phù hợp, qua đó xây dựng những hình ảnh tốt đẹp, thân thiện giữa du khách và điểm đến TPHCM.
Theo đó, có 8 quy tắc ứng xử dành cho du khách khi tới Thành phố, trong đó có một số quy tắc đáng chú ý như: Tuân thủ pháp luật tôn trọng phong tục, tập quán, địa phương; Thực hiện đúng các nội quy, quy định tại điểm du lịch và khu vực công cộng; Tôn trọng, giúp đỡ người khuyết tật, người già, trẻ em và phụ nữ; Đóng góp bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung; Nghiêm cấm việc làm hư hỏng các hiện vật hoặc làm thay đổi hiện trạng tại các di tích văn hoá, lịch sử, bảo tàng; Khuyến khích tiết kiệm, không lãng phí đồ ăn, thức uống mọi lúc, mọi nơi…
Trong lần triển khai đầu tiên, Sở Du lịch TP.HCM dự kiến in 150.000 bộ chia thành 2 đợt phát hành, vào tháng 1 và tháng 6/2017, mỗi đợt phát hành 75.000 bản. Các quy tắc được phát hành với 5 ngôn ngữ (Việt, Anh, Hoa, Hàn và Nga), thiết kế đơn giản, dễ hiểu, đẹp mắt, nhỏ gọn, tiện lợi dành cho du khách cầm theo khi di chuyển. Đặc biệt, các quy tắc được thiết kế sáng tạo dưới dạng chiếc quạt như một món quà lưu niệm dành tặng du khách khi đến thăm TPHCM.
Quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch sẽ được triển khai và phát hành đến các khách sạn 5 sao, 4 sao, 3 sao; các công ty du lịch trên địa bàn thành phố; sân bay Tân Sơn Nhất; các đơn vị làm công tác ngoại giao, đối ngoại… Ngoài ra, Quy tắc ứng xử còn được phát hành dưới dạng video để đăng trên đài truyền hình thành phố, trang website Sở Du lịch, điểm du lịch, công cộng… trên địa bàn Thành phố.
Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, ông Lã Quốc Khánh, cho rằng việc công bố bộ quy tắc ứng xử vào thời điểm này là hoàn toàn phù hợp và cần thiết. Ngay từ đầu năm, lượng du khách đến các điểm tham quan tại TP.HCM tăng trưởng khoảng 55%. “Năm 2017 sẽ là năm đột phá. Ngành Du lịch TP.HCM sẽ phát triển hơn, cao hơn. Tính chuyên nghiệp và chuyên môn quốc tế sẽ được chú trọng khi mà đã có sự công nhận về tiêu chuẩn nghề của các nước ASEAN với các thành phố trong khu vực, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, khách quan. Năm 2017, Du lịch TP.HCM dự kiến đón khoảng 5,6 triệu khách quốc tế. Chính vì thế, việc phát triển sản phẩm, quảng bá tạo tính thân thiện ở điểm đến và hình ảnh là sự chung tay của Sở cùng các doanh nghiệp”, ông Khánh nhấn mạnh.
Đức Quỳnh
Theo VDT