Trong những năm gần đây, Uber thường bị đánh giá là lép vế hơn so với một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của nó tại thị trường Đông Nam Á – Grab. Nhưng đây không phải lần đầu tiên Uber rơi vào giai đoạn khó khăn. Ở các thị trường khác, Uber cũng phải đối đầu với các công ty vận tải lớn như Lyft và Juno ở Hoa Kỳ, Gett ở châu Âu, Didi ở Trung Quốc và Ola ở Ấn Độ. Ngay từ khi thành lập, Uber đã phải đương đầu với không biết bao nhiêu thử thách từ lên ý tưởng, kêu gọi đầu tư, các vấn đề pháp lý cho đến tìm kiếm tai xế, các chương trình ưu đãi cho khách hàng.
Trải qua 7 năm thành lập và phát triển, Uber giờ đây vẫn đang đứng vững tại thị trường thế giới. Nhưng trong 5 năm, 10 năm nữa, tương lai của Uber sẽ đi về đâu thì lại phụ thuộc phần nhiều vào ban lãnh đạo, mà quan trọng nhất chính là CEO Travis Kalanick.
Để hiểu kỹ hơn về hành trình thống trị thế giới của Uber và những bước tiến từ phía Kalanick, Alpha Books trân trọng giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách Chuyến đi bão táp của tác giả Adam Lashinsky, một cây bút kỳ cựu và cũng là một chuyên gia tài chính công nghệ hàng đầu của nước Mỹ.
THÔNG TIN SÁCH
Tên sách: Chuyến đi bão táp – Những câu chuyện chưa kể về hành trình thống trị thế giới của Uber
Tác giả: Adam Lashinsky
Người dịch: Nguyễn Thụy Khánh Chương
Số trang: 300 trang
Khổ: 16x24cm
Giá bìa: 199.000 đồng
Đơn vị phát hành: Công ty Cổ phần sách Alpha, NXB Công Thương
NỘI DUNG
Trên trang chủ của Uber có đăng tải về câu chuyện hãng dịch vụ vận tải hàng đầu thế giới đã được hình thành như thế nào chỉ trong vỏn vẹn chưa đầy 200 từ nhưng khoảng thời gian thai nghén cái tên Uber và loại hình dịch vụ của nó khiến những nhà sáng lập mất hơn 2 năm. Trong cuốn sách Chuyến đi bão táp, tác giả Adam Lashinsky, một cây bút kỳ cựu của tờ Fortune đồng thời là tác giả cuốn sách nổi tiếng Câu chuyện Apple, sẽ đưa độc giả tới hành trình xây dựng nên thương hiệu Uber bắt đầu từ thời điểm khó khăn nhất cho đến đỉnh cao mà công ty này đạt được. Thông qua những câu chuyện về 2 nhà sáng lập của Uber là Travis Kalanick và Garrett Camp, độc giả có thể hiểu được tính cách thương hiệu của Uber bị tác động mạnh mẽ như thế nào từ Kalanick, hay tại sao Uber từ bỏ thị trường đông dân bậc nhất – Trung Quốc, và cuộc chiến đấu không ngừng nghỉ với các nhà làm luật ở khắp nơi trên thế giới, kể cả Việt Nam ra sao.
Không chỉ nói đến những thành công mà Uber đạt được mà tác giả Adam Lashinsky cũng chỉ ra nhiều mặt tối trong cơ cấu lãnh đạo cũng như những điểm hạn chế trong hoạt động của Uber. Thời kỳ giữa năm 2014 đến đầu năm 2015 là giai đoạn khủng hoảng tồi tệ nhất của Uber khi công ty này gặp phải hàng loạt các vướng mắc từ trong nội bộ ra ngoài là các khách hàng và tài xế. Từ hình ảnh lịch lãm ban đầu, Uber trở thành một cậu trai mới lớn ngỗ ngược của thung lũng công nghệ hàng đầu thế giới.
Chuyến đi bão táp lần đầu ra mắt độc giả chỉ mới vào tháng 5/2017 nhưng đã nhận được nhiều sự chú ý từ phía độc giả và nhiều doanh nhân lớn. Không chỉ vậy, hành trình Lashinsky viết được cuốn sách này, kèm theo những bài phỏng vấn với Travis Kalanick cũng khiến nhiều người ngưỡng mộ. Sau khi gửi email bày tỏ nguyện vọng viết sách của mình, Lashinsky đã nhận được lời từ chối thẳng thừng của CEO Uber, thậm chí còn đe dọa sẽ tìm một tác giả khác để viết sách nhằm cạnh tranh với sách của ông. Sau nhiều lần kiên trì tiếp cận, kể cả việc trở thành tài xế Uber trong một thời gian ngắn, cuối cùng Adam Lashinsky đã thuyết phục được vị doanh nhân khó tính và hung tợn bậc nhất ở Thung lũng Silicon.
VỀ TÁC GIẢ
Adam Lashinsky là Tổng biên tập phụ trách mảng công nghệ vào tài chính của tờ tạp chí Fortune. Tham gia Fortune kể từ năm 2001, đến nay ông đã làm giám đốc biên tập của Hội nghị Fortune Brainstorm Tech và là đồng chủ tọa Fortune Global Forum. Lashinsky cũng nhiều lần xuất hiện trên kênh Fox News với tư cách là khách mời, cố vấn cho các chương trình tài chính, công nghệ lớn. Ông là tác giả của cuốn sách Câu chuyện Apple xuất bản năm 2012.
MỘT SỐ NHẬN XÉT DÀNH CHO TÁC PHẨM
“Adam Lashinsky là một trong những phóng viên sâu sắc, mạnh dạn và nhiệt huyết nhất của mục công nghệ tại Mỹ ngày nay. Đọc những tác phẩm của ông ấy luôn khiến người đọc thấy hứng thú.”
● Walter Isaacson, tác giả cuốn Tiểu sử Steve Jobs và cuốn Einstein – Cuộc đời và vũ trụ.
“Ở Thung lũng Silicon, không có công ty nào có nhiều tham vọng, táo bạo, và phiền hà hơn Uber. Cuốn sách của Adam Lashinsky, mang đến nhiều nhận xét và lời tự thú của CEO Travis Kalanick, sẽ làm một tác phẩm đáng đọc trong thời buổi thị trường cạnh tranh như hiện nay.”
● Steven Levy, tác giả cuốn In the Plex: How Google Thinks, Works, and Shape Our Lives.
“Chuyến đi bão táp là câu chuyện chưa từng tiết lộ của Uber và tính cách tàn nhẫn nhưng có tầm nhìn của CEO Travis Kalanick. Chưa từng có công ty trẻ nào mà tăng trưởng với tốc độ nhanh như vậy. Lashinsky đã ghi lại được những khoảnh khắc đầy tham vọng cùng những kết nối phi thường và những đánh giá kiên định. Đây là cuốn sách phải đọc đối với tất cả những ai quan tâm đến kinh doanh, công nghệ và tương lai loài người.
● John Doerr, giám đốc công ty Kleiner Perkins
“Với con mắt của một nhà báo kỳ cựu và đôi tai của một kẻ châm biếm, Adam Lashinsky đã kết nối những thành phần cơ bản nhất để tạo nên một từ có bốn chứ cái mà cả thế giới cùng biết – Uber.”
● Michael Moritz, đối tác tại công ty Sequoia Capital
“Dù là một cuốn sách viết về một thương hiệu, một công ty khởi nghiệp nhưng Chuyến đi bão táp giống như một cuốn tiểu sử về Kalanick – người đồng sáng lập nên Uber. Cuốn sách tiết lộ những góc cạnh chưa từng được khai thác có thể sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi như Kalanick là một người sáng tạo hay một kẻ cơ hội, một người làm việc nhóm hay một kẻ bắt nạt, cứng đầu hay thực dụng, một viên kim cương thô hay một tên côn đồ vô lương tri?”
● Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần Sách Alpha
MỘT VÀI TRÍCH ĐOẠN
“Tính ngoan cường dường như được lập trình sẵn trong Kalanick. Như rất nhiều cậu bé cùng thời của mình, ông đã cùng bố tham gia một chương trình do YMCA tổ chức có tên là Indian Guides. Mọi cậu bé dẫn đường và bố mình đều được đặt tên ‘da đỏ’. Kalanick là ‘Sói Cười’ – bởi vì, ông nói ‘Tôi lúc nào cũng cười’ – và bố ông là ‘Sói Điên’. Indian Guides là một sản phẩm của thời đại đó – một cơ hội cho những ông bố trụ cột gia đình dành thời gian cho con trai thông qua các hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên, điều Kalanick nhớ nhất về chương trình này không phải là thời gian vui chơi với bố mà là việc ông bán những chiếc vé ăn sáng bánh kếp để gây quỹ. ‘Tôi luôn là nhân viên bán hàng giỏi nhất,” ông nhớ lại đầy tự hào sau ba mươi năm. ‘Tôi đứng trước siêu thị Hughes vào lúc hai giờ chiều và bán những chiếc vé ăn sáng trong bộ quần áo người da đỏ. Và tôi bán đến 11 giờ tối. Tôi sẽ còn bán tiếp nếu bố mẹ không đến lôi tôi về.’”
“Travis Kalanick được chuẩn bị kỹ hơn nhiều so với phần lớn những doanh nhân khác trong việc huy động vốn. Sau tất cả, ông đã xoay xở học hỏi trong những điều kiện bất lợi hơn rất nhiều, và đã huy động vốn thành công cho Scour cũng như Red Swoodh. ‘Tôi phải rất, rất giỏi trong nhiệm vụ này vì chúng tôi từng sở hữu một công việc kinh doanh không thực sự hấp dẫn,’ ông nói. ‘Trong điều kiện khó khăn, bạn phải trở nên hoàn hảo.’ Ông cũng có thêm những cái nhìn mới thông qua sự nghiệp đầu tư ‘thiên thần’ ngắn ngủi, hiểu được trò chơi từ vị thế của các nhà đầu tư.”
“Bằng cách mở rộng kinh doanh ở hàng trăm thành phố trên toàn thế giới, Uber cũng cho nhà đầu tư thấy viễn cảnh lợi nhuận kỳ vọng ở mỗi thị trường. ‘Ban đầu chúng tôi không thể khiến các tài xế bận rộn suốt cả ngày. Do dó chúng tôi thực sự mua những giờ cung ứng của họ. Chúng tôi đảm bảo thu nhập cho họ. Hoạt động này diễn ra từ chín đến mười tháng ở một thành phố. Do đó, chúng tôi thực sự thua lỗ ở mọi thành phố khi mới tung ra dịch vụ. Chúng tôi gọi đó là nuôi ấp một thành phố, nơi khoản đầu tư hướng đến việc bảo đảm có những tài xế chạy xe ngoài đường mỗi khi một khách gọi xe mở ứng dụng ra.’”
LỜI GIỚI THIỆU CỦA ĐẶNG VIỆT DŨNG – CỰU CEO UBER
Bạn đã từng biết đến Uber như một công ty vận tải kiểu mới, đồng thời là nỗi kinh hoàng của các công ty taxi trên toàn cầu từ châu Mỹ, châu Âu, châu Á và tại Việt Nam? Bạn có thể cũng biết đến Uber như một công ty công nghệ giá trị nhất trong lịch sử, một công ty non trẻ mới thành lập trong 7 năm được định giá 70 tỷ đô-la, thậm chí còn vượt trên giá trị của những hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới như Ford hay General Motors? Bạn cũng từng nghe những câu chuyện trái chiều về Uber trên báo chí thế giới? Bạn đã, đang và sẽ trở thành khách hàng hoặc đối tác tài xế của Uber?
Tại thời điểm cuốn sách này xuất bản tại Việt Nam, trên thế giới đã có hàng trăm triệu người sử dụng dịch vụ hàng ngày và hàng triệu đối tác tài xế kiếm thêm thu nhập một cách linh hoạt thông qua ứng dụng Uber. Dù có rất nhiều công ty khởi nghiệp tuyên bố về việc thay đổi thế giới, nhưng Uber thực sự là một trong số ít đã làm được điều đó: Uber cung cấp dịch vụ giá cả linh hoạt, tin cậy, an toàn và tiện lợi cho người dùng, một cơ hội kinh tế và một hình thức công việc kiểu mới cho tài xế, là tiên phong của nền kinh tế chia sẻ giúp mọi người chia sẻ phương tiện, giảm thiểu nhu cầu sở hữu xe cá nhân, và về trung hạn sẽ giúp các đô thị trên toàn cầu xanh và sạch hơn.
Quy mô công ty hiện tại là vậy nhưng những ngày đầu, nhóm làm việc tại Việt Nam năm 2014 chỉ có 4 người ngồi trong văn phòng rộng 8m2. Hàng tuần, chúng tôi chỉ mong tìm được 10-20 tài xế, và tìm mọi cách tăng trưởng với chi phí tiết kiệm nhất (như việc giới thiệu bạn bè để nhận chuyến đi miễn phí, hay tự tay đi phát “tờ rơi” Uber cho các bạn trẻ, hay phát kem qua chương trình UberICECREAM – ai cũng thích kem cả!) Bao đêm trắng, bao ngày thấp thỏm khi các công ty taxi đâm đơn kiện (mọi nghiệp đoàn taxi trên thế giới đều rất quyền lực, nên để lên dây cót tinh thần, chúng tôi đùa vui với nhau rằng chúng ta đang thay đổi cả thế giới!) – chúng tôi chỉ đơn giản tin vào việc mình làm là tốt đẹp và đúng đắn.
Câu chuyện đằng sau bề nổi tảng băng trôi Uber sáng có, tối có. Vực sâu và đỉnh cao chỉ cách nhau trong gang tấc. Hy vọng và thấp thỏm luôn là hai trạng thái cảm xúc đan xen hàng tuần, thậm chí hàng ngày của các Uber-ites (tên gọi của các thành viên Uber) chúng tôi. Một “chuyến đi bão táp” thực sự. Qua cuốn sách này, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm những góc nhìn đa chiều về câu chuyện của chúng tôi, để hiểu việc thành lập một công ty khởi nghiệp bắt nguồn từ một ý tưởng hay không khó, mà việc duy trì và tăng trưởng mới phức tạp thế nào. Hơn thế nữa, việc không ngủ quên trên chiến thắng, không bị che mắt bởi những “điểm mù” trong quản lý và chiến lược, cũng như định vị tương lai (trong trường hợp của chúng tôi, tương lai là bất định) luôn là điều trăn trở của người đứng đầu bất kỳ tổ chức nào.
Bài học lớn nhất của tôi trong thời gian tham gia Uber là khi sống trong vùng an toàn, chúng ta không thu được điều gì mới mẻ, cũng như không khám phá được khả năng của bản thân. Hy vọng những câu chuyện về sự tranh đấu không ngừng nghỉ để tiến lên trong cuốn sách phần sẽ giúp bạn học hỏi được điều gì đó bổ ích cho bản thân mình.
Đức Quỳnh/TTGD